Blog - Bí quyết kinh doanh thức ăn nhanh mang lại lợi nhuận cao
Kinh tế đất nước phát triển, đi kèm theo đó là mọi người cũng bộn bề công việc hơn. Việc con người gắn liền với những bữa ăn vộ với thức ăn nhanh không còn xa lạ nữa. Phần lớn các món ăn nhanh của Việt Nam gồm: gà, bánh mì kẹp thịt, mì, bún… Rất nhiều các cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh thành công nhờ đầu tư ít, nhưng doanh thu lại cao. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc họ đã áp dụng chiến thuật kinh doanh thức ăn nhanh như thế nào không?
Diện tích cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh
Diện tích cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh không nên dưới 120 mét vuông. Mục đích chính của cửa hàng là bán thức ăn nên khách hàng sẽ ăn trực tiếp tại tiệm. Vì vậy diện tích quá nhỏ sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu lượng khách hàng lớn. Sau khi trừ diện tích nhà bếp, diện tích dùng cho phục vụ ăn uống chỉ còn 90 mét vuông. Dịch tích đó chia đều ra được khoảng 20 bộ bàn ghế. Có thể chứa được lên đến 80 người cùng dùng bữa. Khi số lượng khách hàng đông, diện tích cửa hàng nhỏ có thể kiếm được những khoản lợi nhuận lớn. Ngược lại diện tích cửa hàng quá lớn, tỷ lệ khách hàng chỉ tăng thêm ít, nhưng chi phí cho mặt bằng cửa hàng lại tăng cao.
Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí nguyên vật liệu/thực phẩm chiếm đến 40% tổng chi phí đầu tư kinh doanh thức ăn nhanh. Chi phí thuê nhân viên không được phép vượt quá 15%. Chi phí thuê lao động ngày càng tăng, do đó rất khó để giảm bớt loại chi phí này.
Nếu tiền thuê mặt bằng cửa hàng hàng quá cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận.L ợi nhuận gộp của 1 cửa hàng chỉ đạt 25%, lợi nhuận ròng cao nhất khoảng 20%. Nếu tiền thuê cửa hàng lớn hơn 20% thì cửa hàng không có lợi nhuận.
Thời gian dành cho 1 đơn hàng thức ăn nhanh
Kinh doanh thức ăn nhanh để có lợi nhuận, chúng ta cần duy trì tỷ lệ đổi bàn ở độ cao. Đối với khách hàng thông thường chỉ nên dùng bữa tại cửa hàng trong 40 phút. Cần thiết lập 1 bộ các tiêu chuẩn nghiệp vụ, đặt món, quy trình lên đồ ăn nhanh chóng. Ngoài ra, cần lưu ý những điều sau:
- Không trang bị bàn ghế quá thoải mái trong cửa hàng. Khách hàng sẽ ngồi lâu hơn nếu cảm thấy thoải mái. Thậm chí là mang laptop, sách ra ngồi cả tiếng đồng hồ. Nhưng nếu không cảm thấy thỏa mái, sau khi dùng xong đồ ăn, các vị khách sẽ rời đi nhường bàn ghế lại cho người sau. Đây là lý do chỉ ra khi bạn đến KFC, McDonald’s, họ trưng bày rất ít ghế Sofa êm ái, nhẹ nhàng.
- Chỉ bán đồ uống có gas, những loại đồ uống có ga có thể tạo ra cảm giác no. Khách hàng càng nhanh chóng no, thời gian dùng bữa của họ sẽ giảm xuống, làm tăng tỷ lệ đổi bàn.
Kinh doanh món ăn phụ
Bạn nên cung cấp thêm một số món phụ, đồ ăn kèm như khoai tây chiên, xúc xích, bánh trứng, kem… Phần lớn các đồ ăn phụ này đều là đồ ăn chay (không có thịt), nhằm mục đích giảm giá thành và tăng lợi nhuận. Đó là lý do khi bạn đến các cửa hàng ăn nhanh luôn có món phụ. Mục đích để lấy thêm tiền từ khách hàng. Nhiều cửa hàng không có lợi nhuận bởi vì không bán món ăn phụ.
Cho dù kinh doanh lớn hay nhỏ thì chắc chắn rằng bạn đang thiếu giải pháp quản lý kinh doanh hiệu quả. Citipos là một phần mềm quản lý cửa hàng đa năng. Với nhiều chức năng giúp đơn giản hoá quy trình quản lý kinh doanh bán hàng, quản lý tồn kho… Phần mềm đang được cung cấp miễn phí với giới hạn chức năng. Giúp cho khách hàng sử dụng thử trước khi quyết định có nên sử dụng hay không.
Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.
Leave a Comment