Blog - Khởi nghiệp thành công với nhiều mức vốn kinh doanh trà sữa
Vốn kinh doanh trà sữa góp phần định hình mô hình mua bán
Nếu hỏi rằng ngành nghề nào ở Việt Nam kinh doanh hốt bạc triệu mỗi ngày thì câu trả lời chắc hẳn sẽ là trà sữa. Trong thời buổi lên ngôi của loại thức uống này thì kinh doanh trà sữa trân châu đảm bảo sẽ là gà đẻ trứng vàng quanh năm cho nhiều chủ cửa hàng. Điều này lý giải vì sao ngày càng nhiều bạn trẻ yêu kinh doanh muốn dấn thân vào ngành nghề này. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ “dư dả” để đầu tư cho cửa tiệm của mình. Vậy làm thế nào để khởi nghiệp với nhiều mức vốn kinh doanh trà sữa khác nhau? Hãy cùng Blog CitiPOS theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Xem thêm Kinh doanh thuốc tây online giúp bạn làm giàu
Những khoản chi phí cơ bản để kinh doanh trà sữa
- Tiền thuê mặt bằng.
- Tiền trang trí nội thất cửa hàng.
- Tiền mua trang thiết bị máy móc.
- Tiền nhập nguyên vật liệu.
- Tiền thuê nhân viên phục vụ.
- Tiền tiếp thị quảng cáo
- Tiền cài đặt phần mềm quản lý bán hàng
Mức vốn gần như 0 đồng
Xem thêm Bí kíp kinh doanh chăn ga gối đệm – Thành công đến từ giấc ngủ ngon
Kinh doanh trà sữa với số vốn 0 đồng có thể ví như công việc của các “cò đất”. Không cần mặt bằng kinh doanh, họ cần nhạy bén về việc kéo khách mua nhà. Những cò đất tập trung vào quảng cáo miếng đất bằng nhiều hình thức. Và lợi nhuận trung bình họ nhận được sẽ tầm 1-2% tổng số tiền của căn nhà. Trà sữa cũng vậy. Bắt đầu kinh doanh trà sữa từ “ hai bàn tay trắng” bạn cần phải chắc về khoảng marketing online.
Hiện nay, có một loại hình dịch vụ đang phát triển rất mạnh mẽ. Đó chính là đặt hàng online và ship sản phẩm tận nơi. Nếu chọn kinh doanh theo mô hình này, bạn sẽ hợp tác với các quán trà sữa có mặt bằng. Và trực tiếp giúp họ phát triển nhãn hàng thông qua một kênh tiếp thị online. Bạn sẽ đặt giá những loại thức uống trà sữa trên các website bạn tạo ra. Sau đó là nhận đơn hàng, ship hàng và nhận thanh toán từ khách.
Ưu và nhược điểm
Xem thêm Bài học kinh doanh kem tươi từ cửa hàng nhỏ lẻ đến thương hiệu uy tín
Cái hay của hình thức này là vốn kinh doanh trà sữa của bạn sẽ gần như là 0. Những nguồn hàng của bạn phải chất lượng, hợp vệ sinh và phong phú. Hơn hết, là bạn phải thành thạo và giỏi về marketing online.
Tuy nhiên mọi hình thức đều có những nhược điểm riêng của nó. Bạn không thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng của sản phẩm. Do đó sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mặt khác, bạn phải quán xuyến cả chi phí đi lại lẫn rủi rỏ xảy ra cho sản phẩm khi đến tay người dùng. Như thế bạn không những tốn công mà còn mất đi nhiều khách.
Tiền vốn thấp hơn 10 triệu
Bạn có thể nghĩ ngay đến mô hình mua bán bằng xe đẩy nếu vốn bán trà sữa dưới 10 triệu. Các khoảng chi phí bỏ ra sẽ nằm trong tầm kiểm soát:
– Chi khoảng 6 triệu để mua xe đẩy bằng inox, được trang trí đàng hoàng.
– Tiền nhập nguyên vật liệu như bột trà, sữa, trân châu,.. sẽ tầm khoảng 2 triệu.
– Phí mua các vật dụng như ly, thùng đá, bàn ghế sẽ mất thêm khoảng 2 triệu nữa.
Với hình thức này bạn không cần bỏ nhiều vốn đầu tư, phí mặt bằng thấp. Phí hoạt động là 10,000/ngày tiền sạc điện và một thùng đá bi.
Mặc dù vậy, kinh doanh theo kiểu này rất cực khổ bởi tính chất là mua bán vỉa hè. Bạn sẽ phải bán hàng bất chấp thời tiết, dậy từ rất sớm để chuẩn bị. Và đặc biệt là có thể lên phường “uống trà” bất cứ lúc nào. Nên một lời khuyên dành cho bạn là hãy trải nghiệm thử ở một vỉa hè nào đó rồi hãy bắt tay vào làm nhé.
Vốn đầu tư tầm 100 triệu
Mức vốn kinh doanh trà sữa tầm 100 triệu là đủ để bạn có thể thuê mặt bằng nhỏ. Không những vậy, bạn còn làm đa dạng được menu của mình và phục vụ lượng khách đông hơn.
Xem thêm Chuyên mục Bài học Kinh doanh CitiPOS
Thông thường, thì mỗi quán sẽ mất khoảng 20% tiền vốn cho việc thuê mặt bằng. Tương đương 20 triệu trong thời gian 3 tháng với giá trung bình là 6triệu/tháng. Đối với quán trà sữa trân châu thì khách vãng lai sẽ ghé đến nhiều vào thời gian đầu. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn vốn của mình không bị thua lỗ thì hãy chọn vị trí đông dân. Càng tiết kiệm hơn nếu bạn có sẵn địa thế đẹp. Như thế sẽ tiết kiệm được chi phí hoạt động và tăng thêm doanh thu cho quán.
Bạn cần bỏ ra tầm 15% vốn kinh doanh trà sữa trân châu để trang trí quán. Mặc dù chiếm một phần nhỏ nhưng nó lại có tác dụng lớn trong việc thu hút khách. Lựa chọn cho mình phong cách quán trà sữa độc đáo và hợp xu hướng. Bạn có thể “dị biệt” cửa hàng của mình giữa muôn vàn quán trà sữa khác. Nên nhớ phong cách trang trí không phụ thuộc vào tiền nhiều hay ít mà nằm ở khả năng sáng tạo của bạn.
Xem xét khoản chi cho các vật dụng khác trong quán
Đối với máy móc trang thiết bị, bạn có thể mua những sản phẩm tầm trung nhưng dùng tốt ban đầu. Nếu việc kinh doanh khởi sắc, bạn có thể nâng cấp chúng sau đó.Lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên dành 20% vốn kinh doanh trà sữa ban đầu cho mục này thôi nhé.
Bạn cần xem xét nhập nguyên vật liệu dùng được trong tầm gần 2 tháng. Bới doanh thu tháng đầu không chắc sẽ khoán được chi phí cho tháng tiếp theo. Để tính toán gần đúng lượng nguyên liệu nên dựa vào giá đồ uống và lượng khách. Đối với quán quy mô nhỏ tầm 100 triệu thì giá nước trung bình là từ 10,000-15,000. Cộng thêm với lượng khách dự trù là 35 khách/ngày. Vậy tiền chi cho nguyên liệu của bạn một tháng sẽ khoảng 10,500,000 đồng. Vị chi hai tháng sẽ nằm ở mức 21 triệu đồng.
Tổng số nhân viên trong quán sẽ dựa vào lượng khách và quy mô của quán. Tuy nhiên, cửa hàng cần phải có những nhân viên đảm nhận công việc nòng cốt. Cụ thể là nhân viên thu ngân, phục vụ và pha chế. Tiền công nhân viên cần chiếm 20% tổng số vốn là được. Quán trà sữa với số vốn 100 triệu thì thuê tầm 2 -3 người là đủ. Và lưu ý nên thuê nhân viên theo ca để giảm bớt phần nào chi phí.
Vốn khởi điểm từ 200 triệu trở lên
Xem thêm Quản lý quán trà sữa hiệu quả với phần mềm CitiPos
Với số vốn ban đầu khoảng 200 triệu, bạn có thể thoải mái thuê chuyên gia cho mình. Từ khâu tư vấn, tìm đối tác, thi công, trang trí quán và cài đặt phần mềm quản lý. Đặc biệt, bạn có thể chi tiền mạnh tay hơn để tìm mặt bằng rộng và đẹp.
Ưu điểm của mô hình này là sản phẩm bán ra giá cao, tăng doanh thu. Khách hàng sẽ đổ về quán đông hơn và nhân viên phục vụ cũng nhiều và chuyên nghiệp hơn.
Mặc khác, bạn cần có kinh nghiệm quản lý và doanh thu ổn định. Bởi chi phí bỏ ra cho mọi mặt của cửa hàng đều cao.
Tổng Kết
Bên cạnh những chi phí cơ bản đó vẫn còn nhiều mục nhỏ khác cần phải bỏ tiền. Tuy nhiên, chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào cách quản lý của từng chủ cửa hàng. Bạn có thể lựa chọn những hình thức khác nhau dựa vào sô vốn kinh doanh trà sữa mà bạn có. Nên học hỏi thêm nhiều tài liệu liên quan nữa nếu bạn muốn cửa hàng của mình thuận lợi từ bước đầu.
Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.
Leave a Comment