Blog - Kinh nghiệm quản lý và vận hành nhà kho ký gửi hiệu quả cao
Kinh nghiệm quản lý kinh doanh nhà kho thanh lý chuẩn
Trước đó, Blog CitiPOS đã đề cập cụ thể về đề tài cửa hàng kí gửi vốn ít nhiều lợi nhuận. Một mô hình kinh doanh có tiềm năng phát triển rất lớn trên thị trường. Bởi vì hiện trạng vật giá leo thang. Chắc hẳn rằng bạn đã có cái nhìn tổng quát, chi tiết hơn về nó . Và bài viết dưới đây sẽ chia sẻ nhiều hơn những kinh nghiệm quản lý về loại hình kinh doanh mới này nhé.
1. Chuẩn bị hợp đồng có hiệu lực pháp lý :
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh trà hoa xu hướng cổ điển kết hợp hiện đại.
Khi mở nhà kho kí gửi nghĩa là bạn xác định mình sẽ là nơi trung gian mua bán đồ cũ. Như thế bạn không có quyền sở hữu nguồn hàng của mình. Bạn cần tránh những trường hợp tranh chấp, tốt nhất là hãy soạn thảo sẵn một bản hợp đồng có hiệu lực pháp lý giữa bạn và người ký gửi. Trong đó sẽ đề rõ những điều khoản ràng buộc trách nhiệm 2 bên và thời gian hiệu lực hợp đồng.
Giá trị của hợp đồng này không chỉ về mặt pháp lý. Nó còn giữ vai trò “làm tin” khi người gửi đến nhà kho của bạn. Thì họ cần một điều kiện đảm bảo khi mang món hàng trị giá có thể lên đến cả chục triệu đồng gửi cho người lạ. Bạn có thể dựa vào hợp đồng để tự tạo uy tín cho thương hiệu của riêng mình.
2. Cần đưa ra tỉ lệ hoa hồng rõ ràng :
Tham khảo thêm bài viết phần mềm quản lý bán hàng POS – Excel ai “mạnh” hơn để biết thêm nhiều kiến thức quản lý kinh doanh hay.
Theo kinh nghiệm quản lý thực tế thì bạn cần xác định mức tỉ lệ hoa hồng. Điều này sẽ giúp đa dạng hàng hóa cho việc kinh doanh của bạn. Thường thì nhà kho thanh lý chuyên mua bán đồ cũ tuy nhiên giá trị từ vài chục nghìn cho đến vài chục triệu. Nếu bạn phân chia tỉ lệ hoa hồng giống nhau cho tất cả các mặt hàng thì lợi nhuận thu về sẽ không tối ưu được. Tốt nhất nên chia hàng hóa ra theo từng nhóm giá trị hàng hóa. Và đặc biệt ở mỗi nhóm lại có cách tính tỉ lệ riêng.
Giả sử hàng từ 1 – 10 triệu đồng, hoa hồng 10%; hàng từ 10 – 50 triệu đồng thì ứng với 15%. Vì đa phần các hàng giá trị cao sẽ khó bán hơn và mất rất nhiều thời gian để quảng cáo. Hoặc với các sản phẩm dễ hỏng như thực phẩm, đồ dễ vỡ thì nên tính thêm phí bảo quản.
Bạn phải ghi rõ tỉ lệ hoa hồng của bạn và người kí gửi trong hợp đồng. Chỉ khi họ ký tên xác nhận thì mới áp dụng.
3. Tình trạng hàng hóa cũng rất quan trọng :
Hàng bạn nhận được chủ yếu là đồ đã qua sử dụng. Thế nên bạn cần xác định được tình trạng hàng hóa khi người ký gửi mang đến. Đánh giá mức độ hao mòn, hư hại để định giá bán, thu hoa hồng. Bởi thực tế nhiều người mang hàng hư hỏng, rách đến thanh lý nhưng vẫn đòi giá cao. Về cơ bản điều này không ảnh hưởng tới bạn. Tuy nhiên chỉ làm quá trình bán sẽ khó khăn hơn, ảnh hưởng tới lợi nhuận thu được.
Để kinh doanh nhà kho kí gửi thuận lợi luôn ưu tiên rõ ràng trong khâu hợp đồng và tỉ lệ hoa hồng
Ngoài ra, Bạn cũng cần học hỏi kinh nghiệm quản lý trong việc giám định hàng ký gửi. Bởi càng kỹ càng tránh cho bạn ôm phải hàng giả, hàng nhái, đồ phế liệu. Vừa không bán được mà lại chật kho.
4. Đưa ra thời gian ký gửi giúp cho việc quản lý nhẹ nhàng :
Bạn cần trau dồi nhiều kinh nghiệm quản lý thời gian hàng ký gửi. Nhà kho thanh lý nhưng không có nghĩa cửa hàng của bạn là nhà kho thật. Đây chỉ là địa điểm trung gian giúp người kí gửi bán hàng, người cần mua lại được hàng rẻ. Thế nên phải có quy định về thời hạn ký gửi. Thường tối đa chỉ 3 – 6 tháng, nếu sau đó khách không đến lấy một số nơi sẽ thu thêm phí hoặc được quyền bán phá giá.
Tùy vào mỗi mặt hàng mà bạn ghi nhận thời gian kí gửi khác nhau. Ví dụ thực phẩm thì ngắn hơn 1 – 2 tuần, đồ đóng hộp thì dựa vào hạn sử dụng nhưng cũng chỉ nên để 3 – 4 tuần.
5. Giải quyết vấn đề khi người mua khiếu nại :
Đã từng có trường hợp khách hàng đến tận nơi kí gửi gây rối và la lối vì sử dụng thực phẩm bị dị ứng. Nặng hơn nữa có khi bồi thường vì bị người mua phát hiện bán hàng giả chục triệu đồng. Nếu bạn phản ánh cho bên người ký gửi thì đã quá muộn, thậm chí một số người cố tình đổi số, làm giả địa chỉ. Nên xảy ra nhiều tình huống éo le là thế. Kẻ lừa đảo tận dụng kẽ hở với sự non nớt của bạn đã trục lợi cho mình.
Để hạn chế tình huống “người cười kẻ khóc”. Hợp đồng bạn cần ghi rõ điều khoản quy trách nhiệm khi người mua tới khiếu nại. Trong đó, bạn chỉ bán hộ, không chịu bất cứ trách nhiệm nào về sản phẩm. Nếu khách hàng có thắc mắc liên hệ trực tiếp với người kí gửi. Thậm chí, để tránh tổn thất và mất uy tín. Nhiều nhà kho còn chụp lại ảnh người ký gửi hoặc yêu cầu bản photo chứng minh thư có công chứng đề phòng kẻ gian lừa đảo.
Kinh nghiệm quản lý và cách gây chú ý khi khai trương cửa hàng
6. Kinh nghiệm tuyển nhân viên :
Một chủ nhà kho ký gửi ở phố Kim Liên chia sẻ : ” Tuyển nhân viên nhà kho cần tính cẩn thận, tỉ mỉ không hề dễ chút nào. Tôi đã nhiều lần phải đổi nhân viên vì họ làm việc không tập trung, hay nhầm lẫn hàng hóa. Hoặc một số người tự động nghỉ bất ngờ không báo trước khiến tôi không kịp cân đối công việc”. Qua đó, để tuyển được nhân viên nhanh nhẹn, cẩn thận và tỉ mỉ không dễ. Với số lượng hàng hóa mỗi ngày rất nhiều cần người nhanh nhẹn để quản lý.
Kinh nghiệm tuyển dụng được các chủ nhà kho thanh lý đúc kết :
– Nhân viên có khả năng giao tiếp tốt, khéo léo để tư vấn cho khách. Yếu tố quan trọng : tỉ mỉ và nhanh tiếp thu.
– Nhân viên cũng nên có kĩ năng sử dụng Word, Excel. Hoặc phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ cửa hàng tiện lợi hơn trong việc quản lý doanh thu, tối ưu chi phí và thuê mướn nhân viên.
– Nhân viên trung thực trong thu chi của cửa hàng. Đặc biệt cần tính cách chủ động trong việc hiểu rõ và nhanh nắm bắt hàng hóa của cửa hàng.
– Ngoài hình thức bán hàng truyền thống. Bạn cũng nên kết hợp buôn bán online trên website, Facebook và các trang mạng xã hội lớn. Điều này sẽ giúp bạn kéo một lượng khách lớn về cửa hàng mình. Cũng nên thuê một nhân viên có thể kiểm soát các kênh bán hàng online của cửa hàng.
– Để tránh việc nhân viên mới hay nhân viên đã thành thạo công việc nghỉ bất ngờ. Bạn nên soạn hợp đồng làm việc ghi rõ từng hạng mục cụ thể để tránh tình trạng này. Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới làm bạn tốn nhiều thời gian và chi phí hơn. Thế nên cần có chính sách đãi ngộ tốt, chế độ lương/thưởng rõ ràng để nhân viên luôn tích cực và gắn bó với công việc.
7. Cách khai trương thu hút :
Theo kinh nghiệm quản lý nhà kho ký gửi thì sẽ mất khoảng 3 tháng cho việc chuẩn bị. Để kinh doanh thuận lợi bạn nên hoàn tất cả công việc kể trên trước. Sau đó chuẩn bị hàng hóa đủ cho ngày đầu tiên khai trương cửa hàng. Ngoài ra cũng cần lưu ý một số điều sau :
– Khai trương với nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút đông khách.
– Trước khi khai trương, hãy P.R Marketing thật mạnh cho thương hiệu của bạn trên các diễn đàn lớn như webtretho.com, lamchame.com,…Có thể chia sẻ thông tin trên các nhóm/cộng đồng trên facebook, nhờ bạn bè chia sẻ trên tường. Hoặc đầu tư bài trên các tờ báo mạng dành cho giới trẻ như kenh14.vn, zing.vn,…
Một cửa hàng kí gửi được thiết kế theo phong cách sang trọng rất riêng
– Bên cạnh đó, bạn nên tham gia các hội chợ bán hàng để tìm khách mới, tăng doanh thu bán hàng. Nhưng khi tham gia cần kiểm tra kỹ lưỡng hàng hóa, tránh nhầm lẫn, thất thoát do số lượng khách ghé thăm gian hàng đông.
Những chia sẻ trên đây rất mong sẽ giúp được bạn có kinh nghiệm quản lý tốt hơn trong kinh doanh nhà kho kí gửi. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Blog CitiPOS !
Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.
Leave a Comment