Blog - Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua sắm online giúp bạn thắng đối thủ
Tâm lý khách hàng ngày càng dễ thay đổi
Vì vậy việc nắm bắt đúng diễn biến tâm trạng để chinh phục là đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng. Đối với các chủ kinh doanh trực tiếp đã khó khăn huống chi là các chủ shop trực tuyến. Nhiều người bán hàng hay chủ kinh doanh luôn mải miết tìm các tài liệu nghiên cứu về đặc điểm tâm lý, insight, các phản ứng tư duy tình cảm,…
Bài toán ấy liên tục được đặt ra và thay đổi theo từng giai đoạn kinh tế phát triển. Nếu một người chủ không hiểu được tâm lý khách hàng và nhu cầu mua sắm. Thật đơn giản khi tự tạo cơ hội làm ăn trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện tại.
Để phần nào trả lời được những khúc mắt của chủ cửa hàng và người bán hàng. Hãy cùng Blog CitiPOS tìm hiểu những giai đoạn sau đây :
Giai đoạn 1: Cẩn thận trong việc lựa chọn và đặt nhiều câu hỏi
Xem thêm bài viết kinh nghiệm xương máu khi kinh doanh quần áo trẻ em online.
Đa phần mọi người không mua ngay sản phẩm từ cái nhìn đầu tiên. Dù cho đó là nhãn hiệu hay sản phẩm tốt hoặc nhân viên tư vấn hiệu quả. Riêng đối với khách hàng online sự nghi vấn càng cao và họ sẽ cẩn thận từng chi tiết trong việc mua hàng. Đó lại là điều khá dễ hiểu vì họ phải cân nhắc xem sự lựa chọn có chính xác với số tiền họ bỏ ra không.
Cách tốt nhất đối với khách hàng là “nhanh và gọn” :
Một số doanh nghiệp hay cửa hàng thường ngó lơ giai đoạn “nghi ngờ chất vấn” của khách hàng. Một phần họ không đủ kiên nhẫn, phần nữa cách quản lý và hướng dẫn nhân viên chưa tốt. Việc này dẫn đến hậu quả khách hàng đánh giá thấp về thương hiệu của mình.
Thường thì khi không có sự phản hồi từ câu hỏi, hay không trả lời thích đáng, hình thức thanh toán quá phức tạp,…Dẫn đến khách hàng rời bỏ website của bạn một cách nhanh chóng. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn và nhân viên sẽ xử lý kịp thời các vấn đề xuất hiện tránh mất khách hàng tiềm năng.
Đập tan sự nghi ngờ giúp họ cảm thấy an toàn :
Cách để phá vỡ mọi mối lo ngại và suy nghĩ cân đo trong tâm lý mua hàng. Đó là hãy chứng minh cho họ thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh ở điểm nào. Giai đoạn này, khách hàng đặt rất nhiều câu hỏi, sự so sánh với đối thủ khác. Bạn nên khôn ngoan và bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Không nên thể hiện sự thiếu tôn trọng kể cả đối với chi tiết nhỏ nhặt nhất.
Giả sử bạn kinh doanh bánh ngọt online, hãy liệt kê những nguyên liệu bạn sử dụng trong khi làm. Ví như hương vị đặc trưng riêng của cửa hàng, menu món, mẫu mã đẹp tự sáng tạo,…Nếu khách còn nghi ngờ, hãy thả mồi bằng cách sẵn sàng cho họ thử miễn phí và cảm nhận. Có thể giao hàng tận nơi nếu khách hàng có nhu cầu mua và dùng thử.
Khách hàng sẽ là người đánh giá và yếu tố quảng bá cho thương hiệu của bạn. Bạn sẽ trở nên độc nhất và mang đến sự thoải mái đối với tâm lý khách hàng khi hiểu được họ.
Giai đoạn 2: Nhận định và đánh giá
Xem thêm bài viết Kiếm chục triệu mỗi tháng nhờ ý tưởng mở salon tóc
Sau chướng ngại vật đầu tiên, khách hàng sẽ tạm thời an tâm với thương hiệu hoặc sản phẩm mà họ đã chọn. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, nhiều người vẫn tự mình tìm hiểu xác thực của nó. Họ tìm kiếm tất cả tin tức qua mạng xã hội hoặc Google,…Và nhất là đánh giá của người dùng trên các công cụ tìm kiếm.
Đem đến dịch vụ, sản phẩm uy tín với những đánh giá tích cực tạo thiện cảm cho khách hàng
Hãy chuẩn bị sẵn cho mình bằng cách cung cấp tin tức, dữ liệu để giải đáp những thắc mắc còn lại của họ. Ví dụ bạn có thể cài chat live trong website để trợ giúp và trò chuyện giải đáp mọi thắc mắc kịp thời. Giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Bên cạnh đó bạn còn có thể tích hợp tính năng hiển thị đánh giá của người dùng. Bởi vì khi khách hàng nhìn thấy những đánh giá tích cực họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn. Phần lớn 80% người dùng sẽ quyết định bỏ tiền ra mua sản phẩm nếu đọc được những lời nhận xét tích cực đó. Vì thế không thể bỏ lỡ bất kì cơ hội nào đã đánh mất khách hàng của mình.
Giai đoạn 3: Tận hưởng
Sau khi chất vấn và tìm hiểu cặn kẽ để lựa chọn sản phẩm và thương hiệu đạt đủ tiêu chuẩn. Khách hàng sẽ có tâm lý tận hưởng sự thỏa mãn từ việc mua sắm đem lại.
Họ thường cố nắm bắt tất cả những gì mà sản phẩm mang đến. Hi vọng và mong mỏi tìm được mặt hàng đạt đủ yêu cầu đề ra khi được đáp ứng. Không chỉ giúp họ cảm thấy mình xứng đáng với món hàng này. Mà còn đem đến cảm giác được hưởng lợi ích tối đa cho bản thân. Trong giai đoạn này bạn và nhân viên nên im lặng. Nếu có trực tiếp bên cạnh họ thì hãy cười nhẹ để họ tận hưởng.
Chăm sóc “nhẹ nhàng” sau khi mua hàng :
Thường xuyên lên kế hoạch cho từng khách hàng sau khi mua hàng. Gửi tin nhắn, inbox hay gửi mail cho họ. Hỏi thăm về tình hình chất lượng sản phẩm và độ thỏa mãn của họ là bước khôn khéo trong kinh doanh.
Khách hàng không chỉ cảm thấy gần gũi với dịch vụ chăm sóc mà đã mang đến cho họ. Mà còn sẽ bỏ qua cho sản phẩm của bạn nếu có chút sai sót khi dịch vụ quá nhiệt tình quan tâm đến cảm xúc của họ.
Ngoài ra, nếu khách hàng đánh giá cao về sản phẩm bên bạn. Đây chính là thời điểm tốt để bạn gợi mở về sản phẩm mới bên cửa hàng. Với những gì nhận được từ sản phẩm trước đó, khách hàng sẽ không ngại bỏ tiền để sở hữu mẫu mã chất lượng hơn thế nữa. Bạn sẽ không mất thời gian cho giai đoạn 1 và 2 như ban đầu nữa.
Đây là một lợi ích tuyệt vời khi bạn hiểu được diễn biến tâm lý khách hàng khi lựa chọn mua hàng.
Giai đoạn 4: Tái lập quy trình mua hàng
Các sản phẩm sẵn có của khách hàng sẽ tới thời điểm hỏng hóc hoặc lỗi thời vì thế nhu cầu mua hàng liên tục phát sinh. Khi ấy khách hàng sẽ liên tục tìm khắp các cửa hàng online để chọn được sản phẩm thay thế. Họ thăm dò, xem chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các nơi cung cấp khác nhau để đưa ra quyết định tốt nhất, thịnh hành nhất mà giá cả lại hợp lý.
Điều trăn trở hay xảy ra đó là giữa thị trường tràn ngập quảng cáo này từ gián tiếp, trực tiếp, trực tuyến…Đều đem lại những trải nghiệm và lòng tin khác nhau cho khách hàng. Vậy để đưa ra giải pháp quảng cáo đúng đắn cần gì ?
Hãy dùng chiêu “đánh nhanh thắng nhanh” trước khi khách hàng kịp suy nghĩ lựa chọn sản phẩm của đối thủ. Thúc đẩy người mua kịp thời, cổ vũ họ mua sắm lần sau kèm chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Đó là cách biến khách hàng trở nên trung thành.
Tiếp thêm sự hài lòng trong dịch vụ khách hàng :
Bạn cũng có thể sử dụng như giai đoạn 3. Sau khi mua hàng một thời gian, thăm hỏi sản phẩm và hỏi họ có cần sản phẩm mới thay thế hay không ?
Giới thiệu sản phẩm mới ưu việt, mẫu mã thịnh hành nhất hiện nay và mong muốn phục vụ họ thật tốt. Đi trước khách hàng một bước là bước đi thông minh để lại dấu ấn trong tâm lý. Khi mua hàng, người mua sẽ lười tìm kiếm và muốn được cửa hàng của bạn tư vấn trực tiếp.
Cách này hiệu quả hơn nữa khi áp dụng các cách thu hút khách hàng shopping không ngừng tay tại cửa hàng. Hãy lưu lại thông tin, đặc điểm yêu thích dòng sản phẩm và chuẩn bị đến những dịp đặc biệt. Ví dụ khi bạn bán hàng mỹ phẩm online, khách đến mua quà tặng bạn mừng sinh nhật, thì một quy trình mới xuất hiện sau 1 năm. Hãy nhanh chóng gọi điện hoặc nhắn tin cho những người như họ. Vì nếu không bạn sẽ bỏ lỡ một vị khách hàng tiềm năng.
Sau khi đã đặt lòng tin nơi bạn, họ sẽ duy trì nhu cầu mua hàng khi cần
Để đơn giản hóa mọi thứ phức tạp trong việc hiểu tâm lý khách hàng. Bạn hãy luôn trao dồi kiến thức cũng như kĩ năng để thúc đẩy nhu cầu chi tiền của họ. Vậy mới là yếu tốt giúp bạn thành công hơn 50% trong kinh doanh thời buổi hiện tại.
Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.
Leave a Comment