Blog - Tạo thực đơn hấp dẫn cho nhà hàng của bạn thu hút thật nhiều thực khách
Tạo thực đơn hấp dẫn cho nhà hàng của bạn thu hút thật nhiều thực khách
Lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quán ăn để đạt thành công phụ thuộc vào rất nhiều chi tiết trong cả quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của nhà hàng, quán ăn thành công đó là tạo ra những món ăn hấp dẫn. Chính vì lý do này, dù bạn thiếu sót 1 vài điểm chưa “thuận” lòng khách hàng thì họ cũng sẵn sàng bỏ qua. Vậy làm cách nào để tạo thực đơn hấp dẫn và cân đối chi phí hợp lý ? Hãy cùng Blog CitiPos nghiên cứu thử nhé !
1. Cân chỉnh giá bán phù hợp với giá đầu vào
a. Tính toán giá cả cẩn thận
Kinh doanh nhà hàng, quán ăn khác với kinh doanh bán lẻ. Vì hàng hóa bán lẻ thường sẽ có giá sỉ, lẻ cố định để xác định giá bán ra thị trường cố định. Thế nên không phải lúc nào cũng niêm yết chuẩn giá thực đơn được. Nhưng cũng không thể liên tục đổi giá, sẽ làm thực khách không thoải mái với nhà hàng, quán ăn của bạn.
Trước tiên, khi chọn bất kỳ mối hàng nào thì cũng nên thỏa thuận về việc giá cả và tìm thêm những địa điểm bỏ mối khác. Để khi có trường hợp bất ngờ xảy ra, bạn còn có thể xử lý kịp. Nhất là khi chỗ bỏ hàng quen thuộc tăng giá quá đà mà bạn không thể lấy nguồn hàng của họ. Giá bán sẽ tính gồm công nấu của đầu bếp và phí dịch vụ, mặt bằng, lẫn các nguồn hàng đã nhập. Thường giá bán sẽ hơn tổng giá nguồn hàng từ 35 – 40 %.
Giả sử bạn làm set thịt heo nướng, giá nhập thịt heo vào khoảng 90.000 – 100.000 cho 1 kg. Các nguyên vật liệu chế biến 30.000, tổng tiền món dựa trên phí nguồn hàng sẽ là 120.000 – 130.000. Nếu lấy phí này chia cho 40% sẽ được 343.000 – 372.000. Chưa tính tiền mặt bằng, thuê nhân viên. Thì làm một set nướng này vào thực đơn sẽ khoản 380.000 – 450.000.
b. Giá cả phải cân xứng với chi phí nhà hàng bỏ ra và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Giá hàng đã không thấp vậy nên nếu bạn lấy nguồn hàng giá sỉ hoặc tìm kiếm nguồn hàng rẻ hơn. Thì yếu tố quan trọng vẫn là an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Nhiều nhà hàng phá giá để chiếm lĩnh thị trường thì sẽ lấy hàng chất lượng thấp hơn rất nhiều. Vậy nên bạn cũng không phải lo lắng vì target khách hàng của bạn là đối tượng cao hơn, thích ăn đồ sạch và đòi hỏi dịch vụ tốt hơn. Để thu hút đối tượng “sang” này thì bạn cần đầu tư vào thực đơn hấp dẫn, trang trí thực đơn đến món ăn đều bắt mắt. Đồng thời giá cả cũng phải tương xứng với đẳng cấp của nhà hàng bạn.
>> Bạn nên xem 4 Bước mở quán nướng vừa và nhỏ thành công
2. Quan tâm đến khối lượng thức ăn
Bạn cần bàn bạc với đầu bếp về lượng thức ăn vừa đủ và công thức tẩm ướp hợp lý. Để tạo món ăn vừa hấp dẫn mà chi phí lại không quá tốn kém. Vì như thế thực khách ăn sẽ cảm thấy ngon và tránh lãng phí thức ăn. Và cũng làm sao cho hình ảnh trên thực đơn thể hiện được khách hàng sẽ được ăn, uống đã đời và giá cả hợp lý. Như vậy khi hem thực đơn hấp dẫn tại quán của bạn sẽ làm thực khách nhớ mãi.
Khi nhập nguồn hàng, bạn cần kiểm tra kỹ xem hàng có đạt tiêu chuẩn không. Để tránh bị hư hỏng sau một thời gian thì sẽ không đổi trả lại được. Lượng hàng nhập về cho những ngày thường, ngày lễ, cuối tuần,…Thường sẽ khác nhau. Nên đưa ra những quy định rõ về lượng hàng cần nhập. Để quản lý nhà hàng của bạn dễ dàng hơn.
3. Cân đối để thực đơn hấp dẫn hơn
Có những loại hàng thực phẩm theo thời vụ. Thế nên hãy lưu ý ghi chú vào những món ăn ấy những dịp nào sẽ đúng mùa chẳng hạn. Chưa kể tới những lúc thời giá thị trường lên xuống thất thường mà giá nguồn hàng biến động. Việc cân bằng giá cả để xác định giá niêm yết tại nhà hàng của mình.
>> Tham khảo Nâng cao công nghệ để phát triển kinh doanh quán cà phê
Giá cả các sản phẩm trên thực đơn cần tính toán kỹ lưỡng để không gặp vấn đề khi thị trường biến động giá cả
Chỉ thay đổi từ hơn 6 tháng tới 1 năm 1 lần. Do đó việc cân đối giá cả thực đơn làm sao khách hàng cảm thấy hợp lý. Tránh được cả những lúc giá cả thị trường biến động. Đây là một bài toán thông minh mà lại làm nhà hàng của bạn được lòng khách hàng.
4. Thực đơn hấp dẫn là thực đơn “ngon” mắt
Khi cầm trên tay thực đơn, khách hàng mong muốn biết được món ăn của mình sẽ như thế nào nhất. Việc bạn bài trí cho khách hàng thấy hình ảnh món ăn, thức uống. Giúp họ sẽ dễ dàng thỏa mãn lựa chọn hơn.
Hình ảnh thực đơn hấp dẫn thể hiện sự sống động của món ăn ngay cả khi chỉ là hình ảnh được chụp lại
Thiết kế thực đơn hấp dẫn như là 1 cách quảng cáo “trá hình” khác cho nhà hàng của bạn thu hút thêm khách hàng. Nhiều khách hàng thường tìm kiếm những nhà hàng, quán ăn đủ các tiêu chí từ món ăn ngon, trang trí đẹp, đến không gian,..Thế nên hãy đầu tư thật kỹ lưỡng để tăng thêm lượng khách hàng tiềm năng khi họ dạo website, các mạng xã hội.
Tạo một concept từ thực đơn hấp dẫn cho đến không gian, dụng cụ ăn uống,..Mang cảm giác khi đến với quán bạn là một trải nghiệm thư giãn tuyệt vời sau những giờ làm việc, bận rộn.
5. Phần mềm quản lý nhà hàng thay bạn quản lý nhẹ nhàng
Phần mềm quản lý nhà hàng giúp cho công tác quản lý kinh doanh nhà hàng chuyên nghiệp hơn. Mọi hoạt động kinh doanh luôn được kiểm soát chặt chẽ, chính xác. Tạo sự tin tưởng của khách hàng khi thông tin giá cả luôn chi tiết, rõ ràng… Citipos là một phần mềm quản lý bán hàng đa năng. Với nhiều chức năng giúp đơn giản hoá quy trình quản lý kinh doanh bán hàng, quản lý tồn kho…
Phần mềm CitiPos tự tin đồng hành cùng thương hiệu nhà hàng của bạn
Phần mềm hiện đang được cung cấp miễn phí với giới hạn chức năng. Giúp cho khách hàng sử dụng thử trước khi quyết định có nên sử dụng hay không.
Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.
Leave a Comment