Blog - Từ cô bé bán chanh thành bà hoàng nồi cơm điện Việt Nam
Sau khi ngồi đọc tin tức và lượn lờ các báo mạng. Tôi cực kì phấn khích khi thấy rất nhiều người có thể từ nghèo đói trở nên cực kì thành công. Ngồi ngẫm: liệu đây có phải động lực để mình được như họ? Cái suy nghĩ ấy cứ cháy lên trong tôi từng phút từng giây. Bài viết này, tôi xin chia sẻ cho các bạn con đường của một người phụ nữ. Từ bán chanh, cho đến chủ một thương hiệu nồi cơm điện.
-
Nhạy bén với buôn bán từ nhỏ
Bà Khổng Thị Minh học chưa hết cấp hai đã phải buôn thúng bán bưng phụ gia đình. Nhưng bà Khổng Thị Minh, chủ thương hiệu nồi cơm điện Kim Cương, đã gây dựng thương hiệu nổi tiếng với doanh số mỗi năm hơn 800 tỷ đồng.
Dù nghèo khó, nhưng “máu” kinh doanh đã gắn với Minh từ nhỏ. Hồi học lớp 5, nhà có trồng chanh. Người đi buôn từ Vĩnh Yên – Hà Nội xuống mua ùn ùn, nghe nói bán lãi cao. Vậy là Minh nói với bố không bán chanh cho họ nữa, rồi táo bạo đề nghị: “Bố bán thiếu cho con đi, bố bán cho người ta bao nhiêu, con trả cho bố bấy nhiêu”.
Nói là làm. Minh quẩy hai giỏ chanh sau lưng. Bà đội nắng đi bộ 30 km từ nhà để đón tàu chợ ra Hà Nội trong 3 giờ đồng hồ. Nhưng trong lần đầu vì chưa có kinh nghiệm. Minh đổ hết chanh ra rổ, vậy là người mua qua lại cứ tiện tay bốc lấy mà không kiểm soát được, nên kết quả là lỗ.
Sợ bố la rầy, hơn nữa nếu nói ra bố sẽ không cho đi buôn nữa, cô bé mới hơn 10 tuổi đành mượn bạn, và đập ống heo trả tiền cho bố. Rút kinh nghiệm lần thứ hai, Minh đổ chanh từ từ ra rổ, cứ hết mớ này mới đổ mớ tiếp theo, và rồi cũng có lãi.Nhạy bén với buôn bán từ nhỏ.
-
Bắt đầu kinh doanh bằng việc bán máy bơm.
Được bố xin vào làm công an. Được một thời gian bà nảy ra ý tưởng kinh doanh. Bà mạnh dạn vay của người bạn 2 triệu đồng để kinh doanh máy bơm nước.
“Ngay lần đầu tiên tôi đã lãi 2 triệu đồng vì thời đó loại hàng này nhu cầu cao, lãi mỗi cái 500.000 đồng, trong khi vàng chỉ hơn 200.000 đồng một chỉ”, Minh hào hứng kể và cho biết thêm tranh thủ buổi chiều đi làm về lại đạp xe ra Chợ Lớn lấy vải gửi ra ngoài bắc kiếm lãi.
Kinh doanh tốt, với khả năng nhạy bén với thị trường, năm 1994 Minh xin nghỉ việc và quyết làm ăn riêng. Thời điểm những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Buổi giao thoa giữa bao cấp và nền kinh tế mới, hàng điện gia dụng trôi nổi. Hàng Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường Việt Nam. Khi đó, Minh đã chính thức bước vào thương trường, miệt mài đánh hàng từ Lạng Sơn, Móng Cái… vào Nam. Theo đó, tiền lãi cũng rất khủng.
>> Bạn nên đọc Các bước tìm được ý tưởng kinh doanh phù hợp với bản thân
-
Nồi cơm điện kim cương hình thành từ đây
>> Xem thêm: Kinh nghiệm khi mở cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại
Đầu năm 1998, Minh mua nồi cơm điện về, với hai chiếc tuốc vít, cô bắt đầu mổ xẻ, nghiên cứu. Một năm sau đã nắm vững quy trình và nguyên lý cho ra một cái nồi hoàn hảo.
“Nhìn một cái nồi có vẻ đơn giản. Nhưng để làm ra phải qua nhiều công đoạn, phải mua khuôn, lồng tới 42 chi tiết. Công trình đầu tay ngốn hết 2 tỷ đồng tiền tôi vay mượn”. Minh kể và cho hay một năm sau lập ra. Công ty cơ điện Minh Khoa để thỏa niềm mơ ước về một chiếc nồi “đầy màu sắc hoa văn” do người Việt sản xuất, lấy thương hiệu Kim Cương.
Ban đầu, bà chủ trẻ thuê một nhà xưởng rộng 300m2, có 10 nhân công. Sản lượng khiêm tốn mỗi ngày chỉ 30 chiếc. Thế nhưng, theo bà “người ta sản xuất ra để bán nhưng tôi sản xuất ra để… ngắm. Ngày nào tôi cũng ôm lấy cái nồi, lau lau chùi chùi, mân mê nó như đứa con của mình. Thế nên, sau ba tháng tôi mới chịu bung sản phẩm ra thị trường”. Bà Minh cho hay lô hàng đầu tiên đến từ một khách hàng ở Cần Thơ đặt chỉ có 12 cái. Khách mua về bán thấy rẻ, đẹp, vậy là lần thứ 2 đặt 100, thứ 3 tăng 300… rồi đến lúc không kịp hàng để bán.
-
Khó khăn chồng chất khó khăn
“Thế nhưng đường đời mấy khi suôn sẻ. Nhất là trong lĩnh vực kinh doanh mang tính cạnh tranh cao này. Mình làm ra được hàng có nhãn mác hẳn hoi, bảo hành trọn gói, bán chạy, trong khi thị trường toàn hàng Trung Quốc không nhãn mác. Vậy mà tôi bị đối thủ chơi xấu, tung tin hàng giả, hàng nhái, làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu. Thậm chí, chỉ sau 2 tháng tung hàng ra thị trường. Quản lý thị trường chia thành hai đội ập xuống công ty và điểm bán hàng. Họ làm dữ lắm, hoạnh họe đủ kiểu, nhốt công nhân lại, đến khi tôi chứng minh có giấy tờ hợp lệ họ mới xin lỗi và nói trinh sát báo cáo sai”, bà Minh bộc bạch.
Được thị trường đón nhận tích cực, từ năm 2004 đến nay. Bà Khổng Thị Minh mạnh dạn đầu tư 2 nhà máy trị giá gần 1.000 tỷ đồng tại Củ Chi. Từ việc chỉ sản xuất chiếc nồi cơm điện. Công ty Minh Khoa đã đa dạng sản phẩm từ quạt, bếp đun, đến bếp từ… với gần 140 mặt hàng. “Tôi tự tin là doanh nghiệp Việt nội địa hóa từ 80 đến 90%. Với tôi, cứ nhiều người cạnh tranh thì tôi càng thích, vì lợi thế nội địa hóa gần như hoàn toàn nên không sợ gì cả.
Đầu tư máy móc ngành này lớn, nhưng lợi nhuận không cao, từ 5 đến 10% thôi. Có cái chỉ lãi khoảng 3%, nhưng mức tăng trưởng đều đặn 20-25% cho mình sự lạc quan. Quan niệm của tôi là lợi nhuận ít. Quan trọng là mình làm để nhiều người có công việc”. Bà Minh bộc bạch và cho hay chủ trương nhắm vào phân khúc bình dân ngay từ lúc đầu. Giá sản phẩm bình quân chỉ hơn 200.000 đồng. Sản phẩm tốt nhất cũng chưa tới 1 triệu đồng. Nên nồi cơm điện của bà hiện chiếm thị phần lớn cả nước.
-
Bài học đáng giá từ người phụ nữ phi thường
Ở độ tuổi gần 60, doanh số công ty không ngừng tăng, đạt khoảng 850 tỷ đồng một năm. Bà Minh cho biết đang hình thành các ban bệ điều hành được đào tạo bài bản hơn. Họ sẽ giúp bà thực hiện mong muốn mở rộng một số nhà máy nữa để người dân có thêm việc làm.
No Description
Leave a Comment