cskh@citipos.vn 0925.360.360
Câu chuyện Startup: Chàng sinh viên và cây xương rồng
khởi nghiệp xương rồng từ ý tưởng của chàng sinh viên

Với niềm đam mê xương rồng từ nhỏ, đến nay, Lê Nam đã gây dựng cho mình mô hình riêng và có nguồn thu nhập ổn định từ loài cây này.

Lê Nam (21 tuổi) hiện là sinh viên năm 2, trường Mỹ thuật đa phương tiện Arena multimedia. Không chỉ yêu thích hội họa, chàng trai quê Long An còn có niềm đam mê với loài hoa xương rồng.

Biết đến cây xương rồng từ ngày học tiểu học. Khi nhà hàng xóm trồng, Nam thường đứng ngoài hàng rào và ngắm hồi lâu. “Thấy mình cứ nhìn mãi, cô chủ nhà liền mở cổng cho mình vào xem. Khi về, cô còn cho mình một nhánh nhỏ khiến mình mừng rỡ và nhớ mãi đến bây giờ” – chàng trai chia sẻ.

Cũng từ đó, niềm đam mê với loài cây này trong Nam trở nên mạnh mẽ. Anh thường dành nhiều thời gian cho việc sưu tầm và trồng những cây xương rồng nhỏ.

Để thực hiện ước mơ của mình, Lê Nam bỏ nhiều công sức đi thu thập và tìm giống mới ở khắp nơi. Cứ thế, bộ sưu tập của Nam ngày càng lớn dần. Đến khi số lượng gia tăng đáng kể, 9X nghiên cứu cách chăm sóc, bảo vệ sản phẩm của mình bằng cách thiết kế mái che, bệ đỡ cho những cây xương rồng.

>> Xem thêm : Mở quán chay đáp ứng thị hiếu khách hàng

Nam cho biết, ban đầu, anh chỉ có ý định chăm lo cho sở thích của mình. Khi được nhiều người biết, hỏi mua và bán được sản phẩm đầu tiên, chàng trai bắt đầu tính đến chuyện khởi nghiệp từ loài cây này.

Lê Nam chọn cách sưu tầm nhiều loại xương rồng từ những khu vườn lớn của các tiền bối đi trước. Không chỉ tìm tòi tại mảnh đất quê hương, chàng trai Long An còn mở rộng địa bàn tới vùng lân cận như Thủ Đức, Hóc Môn, Cai Lậy (Tiền Giang), Sa Đéc (Đồng Tháp), An Giang, Bến Tre…

Nhớ lại ngày đầu khởi nghiệp, Nam chia sẻ, trong anh chỉ có 2 từ “cực khổ”. Chàng trai kể, do vừa học vừa làm, nhà cách trường 20 km nên mỗi ngày, Nam phải dậy từ 5h30 để lên TP HCM học. Nam chọn lịch học dồn vào buổi sáng để chiều có thời gian cho công việc riêng.

Nói về những lần đi tìm giống cây mới. Nam cho hay, có nhiều lúc tìm hiểu về giống cây xong xuôi, chạy xe máy hàng chục cây số đến nơi. Xuống vườn năn nỉ chủ bán cây nhưng họ không đồng ý, lại lóc cóc đi về.

Ngoài ra, nhiều giống xương rồng lạ, chưa có tại Việt Nam. Nam cũng phải liên hệ nhập trực tiếp từ Thái Lan với giá thành khá cao.

Có thể bạn quan tâm : Ý tưởng Khởi Nghiệp, Sai lầm khi khởi nghiệp

“Có cây cỡ chỉ ngón út mà giá lên tới vài trăm nghìn hoặc hơn 1 triệu. Dù đắt, mình vẫn cố mua để mang đến sự phong phú cho vườn và thỏa mãn niềm đam mê cá nhân” – Nam nói.

“Cây xương rồng không kén người chơi, quan trọng là phải hiểu được “tính nết” của nó. Nói vui là người chơi phải làm biếng một chút vì chăm bón nhiều quá, xương rồng dễ chết. Tuy nhiên, không phải cứ bỏ bê đấy mà nó tự sống được” – Lê Nam hài hước chia sẻ.

Nam cũng cho biết thêm, những quan niệm trồng loài cây này ngoài nắng mưa là không đúng. Muốn xương rồng phát triển khoẻ mạnh, phải có đất thoát nước tốt. Người chơi cần chủ động về liều lượng nước cung cấp cho cây.

Quá trình gây giống cây xương rồng từ lúc gieo hạt đến khi trở thành sản phẩm có thể bán kéo dài 2-3 năm. Cây càng lâu, giá trị càng cao, càng lạ, độc thì càng quý. Mỗi lần gieo cả nghìn hạt, nhưng chỉ được vài cây bị đột biến về hình dạng hoặc màu sắc.

Thành công thường đến không suôn sẻ. Trong quá trình gây dựng “gia tài” nhỏ, Nam nhiều lần thất bại với những giống cây mới. Trồng cây cực khổ, bán giá cao thì khách không mua, rẻ họ lại không trân trọng. Vấn đề này khiến chàng trai nhiều lần đau đầu trong quá trình cân nhắc định giá.

Chưa kể những lần cây bị nấm, chết trong vòng một đêm mà không thể cứu vãn. Mỗi lần như vậy, Nam chỉ biết loại bỏ, khử trùng khu vực cây bệnh để tránh trường hợp lây lan sang chỗ khác.

>> Đọc thêm : Bán thuốc tối ưu nhờ phần mềm quản lý bán hàng

Đến nay, Nam có cho mình vườn xương rồng rộng 150 m2, nằm ở khu vực bến Lức, Long An. Để cây phát triển thuận lợi, chàng trai phải mua vật liệu kỹ càng từ Đà Lạt, Hà Nội. Do miền Nam thường không có đồ phục vụ cho nền nông nghiệp nhà kính.

Có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài việc đầu tư cho giống cây, chàng trai cũng phải vay vốn, xoay sở từ nhiều nơi. “Dù khá chật vật nhưng mình luôn cảm thấy may mắn bởi xung quanh luôn có người giúp đỡ. Gia đình cũng ủng hộ mọi quyết định của mình về phần mặt bằng và số vốn nhỏ ban đầu” – 9x chia sẻ.

Tới giờ, chàng trai Long An đã nhận được nhiều đơn hàng tại khắp các quận TP HCM. Mỗi ngày, sau khi kết thúc ca học, công việc của chàng trai là đi giao hàng cho những khách đặt. Trừ chi phí hàng tháng, Lê Nam kiếm được khoảng 10 triệu đồng. Không chỉ tự nuôi bản thân, Nam có thể phụ giúp mẹ trong nhiều việc từ khoản thu nhập này.

Để phát triển được thương hiệu riêng. Chàng trai sinh năm 1994 chú trọng thêm việc thiết kế logo; tạo web bán hàng…

Việc kinh doanh trên Facebook cũng được Nam đẩy mạnh với những hình ảnh đặc sắc và chia sẻ kinh nghiệm trồng xương rồng.

Hiện tại. Ngoài việc chăm chút cho xương rồng, anh còn làm thêm nhiều công việc khác như vẽ tranh tường; chụp ảnh; bày trái cây mâm ngũ quả cho các buổi tiệc…

Kiếm được tiền từ những thứ yêu thích. Lê Nam vẫn luôn lấy việc đó để nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Khi đã có đầy đủ tiềm năng, chàng trai mới tiếp tục phát triển niềm đam mê ấy.

“Đối với mình, việc quan trọng nhất bây giờ vẫn là học tập thật tốt để phát triển ước mơ theo nhiều hướng” – Nam cho hay.

Leave a Comment