cskh@citipos.vn 0925.360.360
Insight khách hàng : 6 loại người dùng phổ biến trong kinh doanh vừa và nhỏ
hãy đối xử với khách hàng như là người bạn tâm giao giúp ta tăng doanh thu hơn

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là một nghệ thuật

Bạn có thể học hỏi tâm lý ứng dụng trong bán hàng đỉnh cao để nâng cao kiến thức ứng dụng của mình nhé.

Lời trích dẫn của CEO Founder JAPANSHOP với 10 năm kinh nghiệm trong nghề nói rằng :

“Đừng sợ bạn bán hàng giá cao. Vì đơn giản không những bạn, chúng tôi hay nhiều đối thủ khác bán hàng. Ngoài ra chúng ta còn “mua” sự hài lòng bằng dịch vụ đi kèm với chất lượng sản phẩm.”

Bài viết này giúp cho chúng ta có cái nhìn rõ hơn về insight của 6 mẫu khách hàng khi muốn tồn tại trong thị trường ngành bán lẻ.

1. Khách hàng “chung tình” :

Thời điểm hiện tại của lĩnh vực ngành bán lẻ, do sức ép cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ, xu hướng marketing online,…Những khách hàng này chỉ còn chiếm vỏn vẹn 20% trên một quy mô kinh doanh bán lẻ. Nhưng ngược lại, họ lại đem đến 50% doanh số cho doanh nghiệp, công ty của bạn. Vì thế, đơn giản nhất là hãy lắng nghe lời góp ý từ chính những người mang lại doanh thu 50% này. Xem thêm bài viết phân tích về phần mềm quản lý bán hàng POS – Excel ai là kẻ mạnh để tạo thêm doanh thu bán hàng cho việc kinh doanh của bạn.

Xử lý vấn đề : Thường xuyên nhắn tin, email và tạo chương trình ưu đãi với khách “ruột” của mình nhé.

2. Khách chỉ “yêu” khi ta có ưu đãi thật nhiều :

Nhóm người tiêu dùng này thường chiếm 25% số lượng, hoặc có lúc vượt mốc 50%. Đây được xem là đối tượng mục tiêu giúp người kinh doanh giải phóng số lượng hàng tồn. Thêm nữa, giúp chủ kinh doanh tăng tích lũy tiền mặt nhanh nhất. Hãy luôn chú ý đến nhóm đối tượng này vì họ cực kỳ đông và sẵn sàng “chiến” khi có chương trình khuyến mãi.

Hình thức phát huy : ngoài tạo những chương trình sales off vào những thời điểm cần thiết. Bạn còn cần phải biết kiến thức thu hút khách shopping không nhìn giá.

3. Insight khách hàng thích “vui chơi” qua đường :

Bạn cũng có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh nhà thuốc để học hỏi thêm kinh nghiệm

Nhóm người này không hề quan tâm và có nhu cầu sử dụng hàng từ doanh nghiệp, công ty bạn. Họ chỉ vô tình hay ngẫu nhiên nhìn thấy cửa hàng bạn trên các công cụ online hoặc offline ( tại vị trí cửa hàng ). Nếu như họ đã thấy chúng ta, tò mò vào tham quan gian hàng.

Lúc đó, việc dễ nhất và hiệu quả nhất là chăm sóc họ thật nhiệt tình và quan sát xem nhu cầu, mong muốn mua hàng của họ. Việc bạn cố gắng sẽ làm nhóm khách hàng này trở thành khách trung thành giúp đem lại 50% cho doanh nghiệp bạn đó.

Khách hàng sẽ càng thích thú hơn đối với những chương trình ưu đãi dù không cần phải sản phẩm hot nhất

Khách hàng thời nay rất thông minh và thường xuyên sử dụng các công cụ internet hiệu quả

“Kế” lấy lòng khách : Trước hết bạn cần đào tạo đội ngũ bán hàng thật bài bản, chuyên nghiệp. Khách hàng thích những nơi luôn phục vụ tốt đem lại cảm giác thoải mái cho họ.

4. Nhóm khách chỉ đến bên ta lúc “buồn” :

Bạn có thể nghiên cứu cách quản lý qua mô hình kinh doanh nhà kho ký gửi để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Đối tượng này thường có chủ đích đi mua sắm, nhưng nhiều khi sản phẩm hay địa điểm cụ thể thì chưa xác định. Để tiếp cận những khách hàng này hiệu quả qua truyền thông, quảng cáo, PR Makerting, các mạng xã hội nổi tiếng,..

Đem đến hài lòng cho nhóm này thực sự không dễ cũng không khó vì trước tiên họ sẽ tìm kiếm, so sánh gia và chất lượng. Nếu từ đầu bạn xây dựng thương hiệu tốt và biết cách quảng bá thì không phải là chuyện khó.

Cách gia tăng đối tượng này : Luôn tìm họ trên nhiều công cụ online hoặc trang trí thu hút tại vị trí buôn bán (offline) khác nhau. Ngoài mua hàng, họ cần rất thích những nơi thiết kế đẹp. Còn có thể check in và đăng tải lên các trang mạng xã hội giúp bạn 1 số lượng đông đảo khách hàng trên internet.

5. Nhóm khách chỉ đến bên ta lúc cần :

Ngược lại một chút với nhóm 4. Đó là nhóm này có chủ đích mua sản phẩm và địa điểm cụ thể. Để tiếp cận nhóm này, các chủ kinh doanh cũng dựa vào hình thức quảng cáo, truyền thông,…từ online đến xây dựng thiết kế vị trí cửa hàng (offline). Họ sẽ mua hàng vì nhiều nguyên nhân khác nhau : tặng quà, giá cả, hoặc sinh nhật,..

Không dễ làm thỏa mãn đối tượng này thực sự, vì không đơn giản về giá cả. Mà họ còn mong muốn chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt, thương hiệu uy tín.

“Mẹo vặt” cần biết : Nhân viên bán hàng được đào tạo kỹ đóng vai trò quyết định. Không những tốt cho thương hiệu còn truyền tải được thông điệp của bạn. Chỉ cần làm hài lòng khách hàng nhóm số 5 này. Thì đồng nghĩa họ sẽ gắn bó và quay lại mua hàng vào những lần tới là hiển nhiên.

6. Khách “vu vơ thẩn thơ” đi ngang cửa hàng :

Nhóm khách này chủ yếu ở các vị trí cửa hàng offline. Họ chưa hẳn có nhu cầu cấp thiết hoặc không có mong muốn sử dụng dịch vụ của bạn. Chỉ đơn giản họ muốn trải nghiệm, khám phá và so sánh bạn với nơi khác để xem bên nào thích hợp hơn.

Ngoài tập trung xây dựng thương hiệu, nhân viên. Bạn cần phải thiết lập quy trình và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nâng cao hiệu quả làm việc

Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn quản lý mô hình kinh doanh và chi phí tối ưu

Tuy không phải mẫu khách hàng bạn thường quan tâm. Nhưng họ cũng mang lại doanh số trước mắt. Đó có thể là đối tượng khách hàng tiềm năng, hoặc công cụ miễn phí giúp bạn PR thương hiệu với nhiều người họ quen. Vì vậy đừng bỏ sót họ, hãy luôn cố gắng chăm sóc họ thật chu đáo. Để biến họ thành khách hàng mua giai đoạn ngắn sau đó nâng cấp lên nhóm đối tượng số 1 nhé.

Biện pháp hữu hiệu : Thuê hay mua những địa điểm đông dân như khu chung cư, trường học,…

Leave a Comment