Blog - Phương pháp quản lý nhân viên cửa hàng
Quản lý nhân viên hiệu quả
Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ, phương pháp quản lý nhân viên bán hàng có ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của cửa hàng. Có rất nhiều cách quản lý nhân viên. Và không có phương pháp quản lý nào hoàn hảo cho mọi trường hợp. Điều quan trọng là nhà quản trị cần linh hoạt để áp dụng đúng tình huống. Theo từng thời kỳ phát triển của doanh nghiệp.
>> Tại sao phần mềm quản lý nhà hàng ngày càng được tin dùng?
Phương pháp quản lý chuyên quyền
Khái niệm: Phương pháp này tập trung toàn quyền quản lý vào chủ cửa hàng. Người giữ quyền quản lý đưa ra các lệnh và toàn quyền xử lý mọi việc. Nhân viên là người làm theo mọi sự phân công của người quản lý.
Ưu điểm: Quyền lực của chủ cửa hàng được đảm bảo. Công việc được giải quyết một cách thống nhất, nhanh chóng và triệt để.
Nhược điểm: Triệt tiêu tính sáng tạo của cấp dưới. Tạo ra áp lực, sự căng thẳng cho người thừa hành mệnh lệnh. Dần dần sẽ dẫn đến những hiện tượng tiêu cực như sự chống đối từ phía nhân viên. Nhân viên chỉ tiến hành công việc hiệu quả khi có mặt người quản lí. Họ sẽ khó gắn bó lâu dài với cửa hàng.
Giai đoạn phù hợp để áp dụng lối quản lý chuyên quyền: Cửa hàng mới hoạt động. Hoặc chi nhánh mới thành lập. Nhân viên mới trong thời gian đào tạo, làm quen với công việc. Khối lượng công việc cho giai đoạn đầu rất nhiều, lại cần sự quyết đoán để giải quyết nhanh và hiệu quả. Người quản lý giỏi theo phương pháp này sẽ tạo nên phong cách cho cửa hàng.
Xem thêm Từ nhà hàng tới quán ăn, con đường đầy chông gai
Quản lý dân chủ
Khái niệm: Chủ doanh nghiệp sẽ chia quyền quản lý nhân viên của mình cho người khác. Hoặc người quản lý giao cho người quản lý nhỏ hơn. Người quản lý phân công công việc cụ thể cho mỗi nhân viên. Đồng thời có trách nhiệm để tập thể nhân viên tương tác công việc một cách nhịp nhàng. Thúc đẩy công việc đạt hiệu quả tối ưu.
Ưu điểm: Cách quản lý này có ưu điểm là tạo không khí thoải mái, gần gũi trong công việc. Phát huy sức sáng tạo của cả tập thể.
Nhược điểm: Tuy nhiên, quản lý dân chủ có nhược điểm, mất nhiều thời giờ để đi đến quyết định. Để ý kiến của cả tập thể được thống nhất, có lúc sẽ là rất khó. Đôi khi còn là sự bất đồng giữa những nhà quản lý.
Giai đoạn phù hợp: Phương pháp quản lý này thích hợp cho cửa hàng đã phát triển và ổn định. Các chủ cửa hàng không thể quản lý hết công việc của cửa hàng.
Đọc thêm Quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ dễ dàng chỉ với phần mềm CitiPOS
Tham khảo Làm giàu cho ảnh viện nhờ phần mềm quản lý cửa hàng áo cưới CitiPOS
Quản lý tự do
Khái niệm: Chủ cửa hàng gần như không áp đặt, ra mệnh lệnh gì cho cấp dưới. Chủ cửa hàng hay người quản lý theo phương pháp này chỉ cung cấp cho nhân viên dưới quyền những thông tin liên quan tới công việc. Như thông tin về sản phẩm, giá thành… Quản lý tự do cho phép nhân viên tự ra quyết định.
Ưu điểm: Quản lý cửa hàng có thể vắng mặt tùy ý. Phát huy cao nhất sự sáng tạo của các nhân viên. Từ đó giúp phát hiện ra những cách làm mới. Đem lại hiệu quả trong kinh doanh.
Nhược điểm: Nhân viên dưới quyền sẽ ít nể phục và tin tưởng quản lý cấp trên. Vì không bị áp đặt, tuân theo các mệnh lệnh. Nên dễ dẫn đến tình trạng nhân viên làm việc tùy tiện, mất tập trung, không có kỷ luật.
Giai đoạn phù hợp: Cửa hàng hoạt động theo mô hình cộng tác viên. Hoặc cửa hàng quản lý nhân viên dựa vào hiệu quả của công việc. Chẳng hạn: doanh số, doanh thu của cửa hàng
Phong cách quản lí tự do sẽ phát huy tối đa sự sáng tạo của nhân viên, phát hiện các ý tưởng, phương pháp mới trong kinh doanh, quản lí có thể thoải mái vắng mặt. Nhược điểm của phong cách này chủ yếu gây ảnh hưởng đến chủ cửa hàng: nhân viên mất tập trung, tùy tiện trong công việc, nhân viên ít tin tưởng và nể phục quản lí.
Phong cách này phát huy tác dụng của nó khi cửa hàng quản lí nhân viên theo hiệu quả công việc: doanh thu, doanh số, số tiền mang về cho cửa hàng, mô hình cộng tác viên,…
Kết luận
Mỗi phương pháp quản lý nhân viên phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cửa hàng. Chủ cửa hàng sẽ linh hoạt trong từng tình huống cụ thể. Mặc dù vậy, vẫn cần có những công cụ, những con số, thang điểm. Để giám sát nhân viên và đánh giá hiệu quả công việc của họ. Từ đó, mà có kế sách cho sự phát triển tiếp theo lâu dài và vững bền của cửa hàng.
Tính năng quản lý nhân viên của phần mềm quản lý bán hàng CitiPOS
- Tạo nhiều nhóm quyền hạn khác nhau trong cửa hàng
- Thiết lập quyền truy cập vào các tính năng trong phần mềm. Thích hợp với vị trí của từng nhân viên. Tạo hiệu quả trong việc quản lý nhân viên và vẫn đảm bảo được tính bảo mật thông tin
- Lịch sử công việc: Các giao dịch được lưu lại hàng ngày. Càng giúp công việc quản lý nhân viên được chặt chẽ và thuận tiện hơn. Từ đó cũng góp phần nâng cao ý thức của nhân viên
- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng CitiPOS. Doanh số bán hàng của từng nhân viên sẽ được lưu lại theo thời gian thực. Nhờ đó, người quản lý dễ dàng theo dõi được hiệu quả làm việc của các nhân viên. Để có sự khích lệ kịp thời.
Có thể bạn quan tâm : Bật mí tuyệt chiêu quản lý cửa hàng văn phòng phẩm hiệu quả
CitiPOS giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán hàng, quản lý đồng bộ kho, tạo & phân quyền người dùng linh hoạt, quản lý khách hàng thân thiết và còn tích hợp thanh toán CitiPAY tiện lợi an toàn.
Leave a Comment