Kinh doanh thú cưng: Nguồn cảm hứng vô tận giúp bạn gặt hái thành công

Phong trào kinh doanh thú cưng và các dịch vụ liên quan ngày càng phát triển

Những năm gần đây, phong trào “khoe” thú cưng đáng yêu của mình rầm rộ trên mạng xã hội. Những con vật đáng yêu vô cùng như chó, mèo, hamster, thỏ, sóc, nhím,…Do một phần ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Dẫn tới nhiều người Việt, đặc biệt giới trẻ chăm sóc các “em” như người bạn, người thân trong gia đình.

Ý tưởng kinh doanh về thú cưng cũng được khai thác triệt để tại Việt Nam. Hàng loạt các cửa hàng phụ kiện, thức ăn, dụng cụ đồ chơi, trung tâm dịch vụ thú cưng, bệnh viện thú y hay bệnh viện thú y quốc tế,..Nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Nhu cầu này ngày càng phát triển vậy thì tại sao bạn lại lỡ bỏ qua cơ may kinh doanh này. Hãy bắt tay vào chuẩn bị và thử kinh doanh thú cưng ngay bây giờ cùng Blog CitiPOS nhé !

1. Chuẩn bị kiến thức để chăm sóc các “em” :

Xem thêm bài viết tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng online giúp bạn tăng năng suất bán hàng.

Khi bắt tay vào kinh doanh, bạn không thể không hiểu về thị trường, sản phẩm lẫn mong muốn của khách hàng. Trước hết hãy chuẩn bị kiến thức nền tảng :

a. Kiến thức về vốn để bạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn :

  • Mô hình kinh doanh và loại thú cưng mình có đủ khả năng mua bán trong giai đoạn đầu kinh doanh.
  • Nếu bạn có số vốn lớn hoặc có thêm những cánh tay hỗ trợ về vốn thì vấn đề này sẽ không quá khó. Chỉ cần nắm được phương thức kinh doanh thì sẽ sinh lời hiệu quả.

b. Hiểu biết về các bé thú cưng mình muốn kinh doanh :

Bao gồm những chủng loại gì, đặc điểm, tập tính tự nhiên, thức ăn, sức khỏe,…

c. Kiến thức và cách chọn sản phẩm tốt để bán :

  • Khi bạn có kiến thức về các sản phẩm. Bạn sẽ dễ dàng tư vấn và đưa ra lời khuyên cho khách hàng.
  • Đa phần thức ăn, đồ chơi của thú cưng đều xuất xứ từ nước ngoài nên nhiều khách hàng không biết rõ. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là hướng dẫn tỉ mỉ về cách sử dụng, công dụng để khách hàng tin dùng.

d. Điều quan trọng nhất là sức khỏe của các bé :

  • Bệnh tật bẩm sinh, bệnh dễ lây nhiễm,…Các triệu chứng, dấu hiệu nhận biết như thế nào. Cách chữa trị và xử lý trường hợp khẩn cấp ra sao.
  • Dù không phải bác sĩ thú y nhưng bạn cũng nên bổ sung kiến thức này. Một phần để tư vấn cho khách hàng lẫn bản thân bạn có thể xử lý nhanh trường hợp bất ngờ xảy ra.
  • Tài liệu tham khảo bạn có học thêm ở kinh nghiệm nuôi dạy : sách hoặc chương trình về chó, mèo như Dog whisperer – Ceasar và From Heaven,…

2. Suy xét hình thức kinh doanh phù hợp với bạn :

Xem thêm bài viết yếu kém khi quản lý hàng xuất – nhập và cách xử trí cho người quản lý.

a. Kinh doanh thú cưng đơn thuần :

Đầu tiên là dựa trên số vốn bạn có và các mối quan hệ làm ăn kinh doanh thì đây là cơ hội không thể chần chờ bỏ qua. Đối với nhiều người, họ sẵn sàng bỏ tiền mua niềm vui và học nuôi dưỡng tâm hồn. Vì thế từ những bé thú cưng đáng yêu, dễ thương và ngoan ngoãn sẽ tạo cảm giác thư giãn đối với họ.

Tùy vào khả năng và kiến thức về thú kiểng mà bạn có thể bắt đầu kinh doanh :

  • các loại thú nhỏ : chim chóc, hamster, sóc, nhím, thỏ,…
  • các loại thú lớn : mèo, chó với nhiều chủng loại từ “ta” tới “tây”.
  • bò sát : ếch, rùa, kỳ nhông, tắc kè hoa,…
  • các “bé” dưới nước : cá cảnh, tép, cá koi,…

Thậm chí nhiều người có điều kiện còn muốn thú cưng của mình được “cưng như trứng, hứng như hoa”. Thú cưng phải được chăm sóc bằng những thức ăn, dịch vụ y tế hay sử dụng các phụ kiện, đồ chơi tốt nhất.

b. Kinh doanh thời trang và phụ kiện :

Trong khi kinh doanh cửa hàng thú cưng thì không thể thiếu phụ kiện, quần áo,..Tại Mỹ, thị trường thú cưng thu nhập lên tới 30 tỷ USD/năm nhờ kinh doanh phụ kiện, quần áo cho thú cưng. Qua đó nếu kinh doanh độc lập mặt hàng quần áo, phụ kiện cũng là sự lựa chọn thu hút khách hàng.

Tại thị trường Việt Nam, nhu cầu mua sắm quần áo, phụ kiện thú cưng chỉ xuất phát trong vài năm gần đây. Chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Nhưng tại đây là 2 thị trường giàu tiềm năng để bạn phát triển.

Sản phẩm không chỉ dừng lại ở váy, áo mà còn đa dạng mẫu mã, chất liệu như áo len, áo mưa, ủng, vớ,các trang phục hóa trang,…Được đông đảo khách hàng yêu thích và săn lùng để “tút nhan sắc” cho bé cưng của mình. Không chỉ dừng lại ở những bộ áo, váy đáng yêu mà những sản phẩm như áo len, áo mưa, ủng hay trang phục hóa trang cũng được nhiều khách hàng lùng sục tìm mua.

c. Đồ chơi cho các em :

Đồ chơi dành cho thú cưng là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho kinh doanh vừa và nhỏ. Số vốn không quá cao nhưng đem lại doanh thu lớn cho chủ kinh doanh.

Với ý tưởng kinh doanh này bạn có thể mua sỉ – bán lẻ, thiết kế hay sản xuất đồ chơi cho thú cưng sẽ giúp bạn thành công. Và với thị trường hiện nay, đồ chơi thú cưng cũng đa dạng chủng loại, kích cỡ cho đến xuất xứ. Tương tự với kinh doanh phụ kiện, quần áo, đồ handmade,..

>> Xây dựng thương hiệu kinh doanh kem tươi như thế nào ?

Hình thức kinh doanh đồ chơi cho thú cưng ngày càng phát triển rầm rộ

Bạn cũng có thể tham khảo thị trường qua các website bán hàng cho thú cưng về phụ kiện và các sản phẩm đi kèm khác. Vừa giúp bạn học hỏi thêm được cách thức kinh doanh và nắm bắt xu hướng kịp thời.

Lưu ý :

Đây là yếu tố thể hiện người kinh doanh có tâm với thú cưng khi bán đồ chơi:

  • An toàn về sức khỏe thú cưng
  • Không có mùi lạ, đồ chơi nhuộm màu từ nguồn không tốt.
  • Không bán các đồ chơi sắt, nhọn, dễ gây tổn thương các em.

d. Thức ăn là yếu tố quan trọng nhất :

Mức độ quan tâm của bạn thể hiện qua việc bạn chăm sóc và cho thú cưng ăn như thế nào. Thị trường hiện nay cũng chia ra nhiều phân khúc khách hàng : thấp, trung bình, cao.

Riêng Việt Nam có cách nuôi thông thường sẽ ăn những gì chủ nấu. Tuy nhiên cũng có những người chủ bận rộn không thể nào nấu mỗi ngày cho chúng. Bạn cũng hãy nắm bắt thị trường này. Vì phần đông người cảm thấy tiện lợi hơn khi cho thú cưng ăn đồ chế biến sẵn. Vừa nhanh gọn, vừa dễ dọn dẹp.

Mặc dù thị trường này phát triển mạnh nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu cao của những người yêu động vật. Thế nên đây là cơ hội lẫn yếu tố thách thức khả năng nhạy bén trong kinh doanh của bạn.

e. Dịch vụ chăm sóc từ A tới Z :

Bạn có thể kinh doanh dịch vụ tổng hợp từ bán thức ăn, phụ kiện, áo quần, đồ chơi cho đến dịch vụ riêng cho chúng. Hiện nay, nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền vì lý do bận rộn công việc, thường xuyên đi công tác để có người trông vật nuôi của họ thời gian ngắn.

Nếu bạn kinh doanh loại hình :

  • Trông, giữ thú cưng : tính theo thời gian gửi thú cưng, số kilogram của em ấy hoặc các gói combo đi kèm theo. Ví dụ như gửi em cún 2kg, 1 ngày và cho ăn, uống. Tổng giá sẽ là 100.000 đồng 1 ngày.
  • Chăm sóc toàn thân : Tắm, cắt tỉa lông hay mát xa cho chúng. Đây là hình thức mới nhưng lại đem lại bộn tiền cho bạn.
  • Các dịch vụ khác như : huấn luyện chó, dẫn thú cưng đi chơi. chụp ảnh “lung linh”,…

Bạn hãy tận dụng ngay cơ hội này để phát triển quy mô kinh doanh cửa hàng thú cưng cho riêng mình.

3. Khảo sát và lựa chọn nguồn hàng :

a. Tìm nguồn hàng hay tự sản xuất ?

Tuy thu nhập kinh doanh cửa hàng thú cưng khá cao. Nhưng yêu cầu của khách hàng lại rất khắt khe về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Trong nước chưa có nhiều cơ sở sản xuất hàng hóa cho loại hình này. Hầu như các mặt hàng thức ăn cứng, mềm, đồ chơi,…đều tới từ nước ngoài. Nguồn hàng có sẵn thường từ Trung Quốc, Thái, Hàn Quốc. Bạn nên đặt hàng tại các trang uy tín và nên tìm hiểu Google thật kĩ về công ty, website ấy trước khi mua hàng.

Nếu bạn chưa đủ điều kiện để nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài. Hãy liên hệ nhập hàng giá sỉ tại 1 số đơn vị trong nước như các siêu thị thú cưng, cửa hàng thú cưng, hoặc các chợ bán hàng cho thú cưng,..

Với một chút khéo léo và nhạy bén về thời trang hoặc xu hướng thị trường thú cưng. Bạn có thể tự thiết kế đồ chơi, trang phục,..Các sản phẩm tự tay thiết kế, sản xuất bạn có thể bán tại cửa hàng, bệnh viện thú cưng, câu lạc bộ yêu động vật,..Hoặc đưa mẫu mã lên web, các trang mạng xã hội lớn hay các tờ báo mạng lớn để thu hút khách hàng hơn.

Hay nếu bạn có điều kiện để nghiên cứu và sản xuất thức ăn cũng hãy bắt đầu. Bởi vì đây là lĩnh vực tiềm năng và mảnh đất này chưa ai “khai hoang” sẽ giúp bạn thành triệu phú.

b. Kiểm tra chi tiết thời hạn hàng hóa :

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn đó là khi vừa kinh doanh chỉ nên nhập 1 số lượng có hạn về thực phẩm. Khi lượng khách hàng đã ổn định hãy mở rộng quy mô. Giúp bạn vừa kiểm soát được thời hạn hàng hóa, quản lý được hàng tránh tồn kho hết hạn gây thất thoát chi phí.

Còn nếu bạn có thể dùng phần mềm quản lý bán hàng POS sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn.

4. Kết hợp truyền thống và hiện đại trong kinh doanh thú cưng :

Lượng khách hàng và ý tưởng kinh doanh này khá đa dạng nhưng không tập trung. Nên ngoài việc xây dựng cửa hàng truyền thống để khách hàng dễ lựa chọn. Tốt hơn nữa bạn nên mở rộng hình thức kinh doanh này lên internet để tiếp cận lượng khách hàng hiệu quả hơn.

So với các hình thức kinh doanh khác thì kinh doanh thú cưng cũng không mấy khác nhau. Việc quảng cáo và bán hàng trên web, các trang mạng xã hội là hình thức kinh doanh đầy tiềm năng. Chìa khóa thành công là hãy ưu tiên chất lượng sản phẩm và luôn cập nhật xu hướng thị trường.

Kinh doanh cửa hàng thú cưng truyền thống lẫn xây dựng online vững chắc là 2 yếu tố thành công

Đôi lời nhắn nhủ :

Để thành công với ý tưởng kinh doanh này. Bạn cần am hiểu về các loài động vật mình chọn kinh doanh và đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Hiểu rõ các khía cạnh vấn đề, sẽ đem lại kết quả đáng mong đợi mà bạn đã đầu tư.

CitiPos Moderator

Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

7 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

7 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

7 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

7 năm trước

Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…

7 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

7 năm trước