Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

  1. Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin

Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh, đối thủ, … rất lớn. Đó có thể là thông tin chính thức, tin đồn, thông tin nội bộ,… Người quản lí bán hàng cần:

  • Phân biệt rõ ràng giữa các thông tin chính xác và tin đồn.
  • Đưa ra kết luận chung từ các thông tin nhỏ.
  • Phân tích lợi hại của thông tin với tình hình kinh doanh.

Ví dụ như bạn quản lí bán hàng mỹ phẩm. Bạn cần tỉnh táo trước các lời chào hàng từ các nguồn mỹ phẩm không rõ ràng. Bạn cũng cần đánh gia chung được tình hình bán hàng từ số liệu bán hàng mỗi ngày, mỗi tháng. Hay khi nắm được sản phẩm mới của đối thủ, bạn cần phân tích được ảnh hưởng tiêu cực/tích cực với tình hình kinh doanh của bạn.

Tương tự với quản lí các mặt hàng khác, quản lí nhà hàng, ….

 

Một người quản lí bán hàng tài năng là người có thể sử dụng thông tin để tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

 

Ronald Coase, người giành giải Nobel Kinh tế năm 1991, khẳng định:

Xử lí kĩ dữ liệu, và nó sẽ thú nhận bất cứ điều gì.

 

 

  1. Kĩ năng lập và tổ chức các kế hoạch bán hàng

Dù bạn quản lí bán hàng cho một cửa hàng nhỏ, hãy tập thói quan lập kế hoạch, chiến lược cho cửa hàng của mình. Một kế hoạch chi tiết sẽ bao gồm cả các ‘Plan B’ – các kế hoạch dự phòng. Bất kì điều gì như nhu cầu tăng/giảm đột ngột, phàn nàn từ khách hàng, … có thể xảy ra. Các kế hoạch cho bạn sự sẵn sàng với bất cứ điều gì.

Một kế hoạch bán hàng cần chỉ rõ được:

  • Sản phẩm của mình là gì?
  • Giá thành cho sản phẩm sẽ như thế nào? Mục tiêu về doanh thu là bao nhiêu?
  • Sản phẩm đến tay khách hàng thế nào? Có sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau như online, thuê cửa hàng, …?
  • Khàng biết tới sản phẩm của mình như thế nào? Hay chính là sử dụng quảng cáo như thế nào?

 

 

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn dự đoán trước được tương lai

 

  1. Kĩ năng giao tiếp

 

Kĩ năng giao tiếp với khách hàng, nhân viên, … ngày càng quan trọng. 

Với khách hàng:

Phần lớn khách hàng quan trọng cách thông tin được trình bày hơn nội dung của nó. Khách hàng sẽ tin tưởng một người bán hàng chân thành và thân thiện. Vì vậy, một người quản lí bán hàng cần học cách giao tiếp đơn giản, chân thật. Ví dụ như cần hạn chế nói quá nhiều áp đảo khách hàng. Người quản lí bán hàng cần khuyến khích họ tự đặt câu hỏi.

Ngoài ra, yếu tố thống nhất thông tin cũng cần được chú ý. Những gì người quản lí bán hàng nói không nên đối lập với thông tin quảng cáo hay với thông tin từ các nhân viên khác.

Với nhân viên:

Nhân viên sẽ có thêm động lực làm việc nếu nhận được lời động viên, khen thưởng kịp thời và thường xuyên từ người quản  lí bán hàng.

Người quản lí bán hàng cũng cần là một người lắng nghe tốt. Như kiên nhẫn lắng nghe các vấn đề trong làm việc của nhân viên. Sự đồng cảm trong giao tiếp sẽ giảm tỉ lệ bỏ việc, tăng năng suất làm việc, …

CitiPOS Content Marketer

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

6 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

6 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

6 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

6 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

6 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN MOBILE

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN MOBILE Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

6 năm trước