Phân tích doanh thu chuẩn không cần chỉnh giúp tăng lợi nhuận vùn vụt

Các nhà kinh doanh thường bỏ quên phân tích doanh thu

Trong khi kinh doanh, để tăng trưởng doanh số và lợi nhuận bán hàng. Thông thường người bán sẽ tập trung tiếp thị, quảng cáo qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, tạo nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn,..

Bước quan trọng nhất mà đa phần bị lãng quên. Đó là đầu tư vào phân tích tình hình kinh doanh của mình. Muốn đưa ra chiến lược kinh doanh hay phân tích ưu – nhược trong kinh doanh và đối thủ. Đa phần phải dựa vào những số liệu phân tích, thống kê doanh số, lợi nhuận hàng bán và lượng hàng tồn kho,..

Blog CitiPOS mong bài viết này sẽ giúp ích cho các chủ kinh doanh luôn đi đầu trong chiến lược phát triển trên thị trường !

Khái niệm phân tích doanh thu

Đó là tổng kết đầy đủ số liệu từ các báo cáo. Sau đó so sánh với các kỳ, thời điểm cần đưa ra tính hiệu quả của kinh doanh.

Để kết luận nguyên nhân và đưa ra kế hoạch, chiến lược. Giúp cải thiện tình hình buôn bán cho kỳ tiếp theo.

Cột mốc thời điểm bán hàng

>> Không thể bỏ qua : Phân tích ưu nhược điểm của phần mềm POS dành cho các doanh nghiệp

Bạn hẳn cũng đã rõ về trạng thái hàng hóa không phải lúc nào cũng nhập – xuất giống như nhau. Vào mỗi thời gian đều có những thay đổi. Tuy vậy vẫn có những mùa đặc biệt như lễ hội, cận Tết, Giáng sinh,..Lượng hàng bán tăng vượt mốc bình thường.

Muốn kết quả phân tích chính xác, khách quan bạn hãy làm như sau :

  • Chọn một thời điểm cụ thể và so với cùng kỳ năm ngoái
  • Nếu muốn xem xét tình hình bán hàng thường lệ thì tránh các dịp đặc biệt trong năm để có kết quả đúng hơn
  • Lưu ý về thời gian phân tích phải hơn 1 tháng. Vì cần thời gian đủ dài thì mới thấy được sự thay đổi rõ ràng hơn.

Thống kê số liệu lượng hàng bán

Muốn số liệu phân tích chính xác cần thống kê :

  • Tổng lượng hàng bán
  • Số lượng cụ thể từng mặt hàng
  • Những loại sản phẩm bán chạy nhất
  • Lưu ý nên so sánh với số liệu năm ngoái xem tăng hay giảm

Người quản lý giỏi không chỉ chú trọng chiến lược còn cần biết phân tích số liệu trong kinh doanh

Những số liệu này giúp bạn biết được lượng tiêu thụ của các loại sản phẩm. Sau đó dễ dàng suy ra nhu cầu của khách hàng và tổng quan hơn là xu hướng thị trường. Giúp bạn xuất – nhập hàng hóa hợp lý, bớt hao tổn chi phí hơn giúp cải thiện kinh doanh.

Tìm tỉ trọng chi phí nhờ vào phân tích doanh thu

>> Đọc thêm Kinh nghiệm tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ và chất lượng mà chủ cửa hàng thời trang nên tham khảo

Thực tế trong kinh doanh thì nếu không quản lý tốt chi phí dẫn đến số lượng hàng hóa bán không tỉ lệ thuận với lợi nhuận. Hậu quả sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu không bù lỗ nổi với số vốn bỏ ra.

Trước tiên, bạn hãy thống kê các khoản phí phát sinh, tiếp tục chia cho doanh thu thực để biết tỉ trọng chi phí. Nếu con số quá chênh lệch phải kiểm soát cách chi. Để cân đối chi phí là việc rất khó nhưng lại cực kỳ cần thiết vì sẽ ảnh hướng trực tiếp tới dòng tiền của bạn. Qua đó bạn sẽ biết xoay vòng vốn  sao cho phù hợp với tình hình bán hàng của mình.

Tình hình kinh doanh của các chi nhánh

Để biết tình hình kinh doanh của các chi nhánh có hiệu quả hay không thì phải phân tích. Hãy thống kế tất cả số liệu mỗi chi nhánh đưa ra số liệu :

  • Lượng hàng bán, hàng tồn kho
  • Số liệu doanh thu thực
  • Chi phí đi kèm ( giao hàng, thuê nhân viên, trang trí cửa hàng,…)

Nắm được tổng quan bạn sẽ biết được số tiền bạn bỏ ra có đáng hay không. Thế mới đem đến hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Nếu không hãy nhanh chóng thay đổi kế hoạch. Đừng bao giờ “để tiền rơi” làm ảnh hưởng tính hiệu quả khi buôn bán.

Phân tích theo kênh phân phối hàng bán

Trào lưu bán hàng đa kênh hiện nay đem đến lợi ích đối đa cho chủ kinh doanh lẫn khách hàng. Thông qua các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram,..Thì ngoài trang web của cửa hàng, còn có nhiều trang web liên quan tới buôn bán lớn. Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn các dạng web buôn bán tổng hợp để liên kết, đôi bên cùng có lợi.

>> Bạn nên đọc Phần mềm quản lý bán hàng hay máy tính tiền sẽ mang lại hiệu quả hơn ?

Không phải cứ đầu tư vào nhiều kênh bán hàng sẽ mang lại kết quả như ý

Tuy các kênh này sẽ giúp bạn tận dụng lợi ích tối đa của kênh lẫn tiếp cận số lượng lớn khách hàng. Nhưng chi phí bạn đầu tư cũng không ít. Bạn cần nghiên cứu kỹ các kênh này và khi đầu tư hãy kiểm soát chi phí chặt chẽ. Sau một thời gian kinh doanh hãy thống kê toàn bộ để phân tích kênh nào đem lại hiệu quả cho cửa hàng thì đầu tư nhiều hơn.

Biến động thị trường hàng hóa dẫn đến giá nhập tăng cao

>> Tham khảo Những khó khăn trong việc quản lý cửa hàng thời trang

Trên thị trường kinh doanh, các con số thay đổi rất nhanh chóng. Vì thế bất kì giá hàng xuất – nhập đều không cố định. Mỗi kỳ, mỗi thời điểm sẽ dao động theo lượng cung – cầu.

Để kiểm soát hạn chế rủi ro cho việc buôn bán. Bạn cần thống kê thông tin khi nhập hàng, giá nhập, thời gian được giao, các dịp khuyến mại của đại lý,..Đối chiếu với doanh thu, bạn sẽ nắm được nguyên nhân lời hoặc lỗ thay đổi như thế nào theo từng mốc thời gian.

Tổng kết công nợ

Doanh thu khác với số tiền thực có. Trong khi bán hàng, khách hàng có thể mua nợ, ký sổ là chuyện bình thường. Khi muốn biết thực thu bao nhiên bạn cần thống kê lại những khoản chưa trả của khách và các khoản phải trả cho đại lý. Ngoài để rõ tình hình dòng tiền trong cửa hàng, lẫn lên kế hoạch thu hồi từ khách hoặc trả tiền cho đại lý để đầu tư thêm.

Giải pháp cho phân tích doanh thu đơn giản hơn

Khi đầu tư vào thuê mướn nhân viên phân tích doanh thu, hoặc tự bản thân phân tích sẽ rất tốn kém chi phí và thời gian. Trong kinh doanh không gì quan trọng hơn là chi phí và thời gian. Có câu dân gian vẫn hay nhắc nhở mọi người ” Thời gian là vàng bạc “.

Không ai không muốn tăng trưởng doanh số nhưng muốn vậy phải biết phân tích số liệu kinh doanh

Vậy nên để giúp cho các chủ kinh doanh “nhẹ đầu” lẫn không phải lo lắng tìm người tin tưởng để phân tích số liệu, tình hình kinh doanh. Lý do khác nữa là thông tin trong kinh doanh rất quan trọng cần bảo mật để tránh bị đối thủ biết đến.

Giải pháp là hãy đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng với các tính năng tự động và phân quyền cho từng đối tượng. Giúp bảo mật thông tin kinh doanh và giúp bạn quản lý chặt chẽ doanh thu, nhân viên tránh nhiều rắc rối xảy ra.

CitiPos Moderator

Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

7 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

7 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

7 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

7 năm trước

Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…

7 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

7 năm trước