cskh@citipos.vn 0925.360.360
Thị trường đồ ăn online – mỏ vàng được các doanh nghiệp lớn khai thác
thị trường ăn uống online đang ngày càng được nhiều nhà đầu tư lớn săn đón

Thị trường ăn uống online giao hàng tận nơi chưa bao giờ giảm nhiệt. Tuy nhiên, nhiều công ty lớn như Foody, Delivery,..Họ đều đang xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp hơn trong khâu giao nhận hàng hóa. Vì trong thị trường cạnh tranh này các ông chủ đều rất đau đầu về nhân sự lẫn chất lượng sản phẩm tới tay khách hàng.

Bài toán nan giải chưa tìm ra cách thức tốt nhất

Cuộc chiến âm thầm giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang cố giải một bài toán nan giải. Từ năm 2013 – 2014, chỉ Foody tập trung vào khâu giao nhận của thị trường ăn uống online. Do sản phẩm liên quan tới đồ ăn, thức uống bắt buộc chặt chẽ trong khâu giao – nhận và tới tay khách hàng kịp thời. Không như những mặt hàng khác như thời trang, sách báo,..

Các doanh nghiệp cũng như các công ty dịch vụ giao nhận đều khó đáp ứng được bài toán này cả về mặt chi phí. Nếu dựa theo báo cáo cho biết ngành này dựa trên lợi nhuận ở điều kiện lý tưởng sẽ đạt 10 – 12%. Đây là món “hời” đáng để đầu tư nhưng cũng không phải “dễ xơi”.

>> Góc chia sẻ Kinh doanh nhà hàng – Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh nhà hàng

Học hỏi các nước khác khi phát triển thị trường ăn uống online

a. Thị trường Trung Quốc gần như tương tự với thị trường ăn uống online Việt Nam

Tổng giám đốc công ty Scommerce, ông Lương Duy Hoài chia sẻ :

“Tại Trung Quốc, doanh thu của thị trường ăn uống online chiếm khoảng 6 – 8% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử. Nhưng tốc độ phát triển lại rất là nhanh so với các ngành hàng online khác. Tôi nghĩ thị trường ăn uống tại Việt Nam cũng sẽ dao động như vậy”

Ông cũng hiện đang nghiên cứu thử nghiệm và phát triển dự án Lala trong ngành này. Bên cạnh đó ngoài Foody, còn có Grab, Uber cũng đang tiến triển kế hoạch giao hàng ăn uống. Nhằm nắm thị phần “miếng bánh ngon” tại TP.HCM và Hà Nội.

>> Thiết lập hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp cần biết

Ngoài ra, dựa trên báo cáo của website nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới Euro Monitor cho rằng thị trường ăn uống online ở Việt Nam năm 2018 chiếm khoảng 33 triệu USD. Sẽ đạt 38 triệu USD vào năm 2020 cùng với độ tăng trưởng tầm trung 11% một năm.

b. Thị trường nhiều thị phần nhưng cuộc chiến chưa dừng ở đó

Đa phần người tiêu dùng sẽ chọn sử dụng dich vụ của 1 trong 2 thương hiệu đứng đầu trong 1 ngành hàng. Cũng vì tính trung thành của ngành hàng này cũng cao hơn so với các ngành khác. Thế nên mảng giao – nhận thị trường ăn uống online chưa đủ hấp đẫn để các doanh nghiệp nhảy vào đầu tư.

Thị trường ăn uống online hiện tại chỉ có Foody.vn với Now.vn và Vietnammm.com tham gia. Sau khi Foodpanda từ bỏ lấn sân. Thì hiện một số thông tin cho rằng Now đang dẫn đầu thị trường giao – nhận hàng ăn, uống.

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, tiếp đến thị trường này sẽ nhiều người tham gia hơn. Các cuộc chiến giảm giá sẽ xảy ra để chiếm lĩnh thị phần. Và ai là người chiếm lĩnh thị phần lớn sẽ ngày càng rõ nét hơn.

Leave a Comment