cskh@citipos.vn 0925.360.360
Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có
quản lí bán hàng cần lập kế hoạch cụ thể
  1. Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin

Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh, đối thủ, … rất lớn. Đó có thể là thông tin chính thức, tin đồn, thông tin nội bộ,… Người quản lí bán hàng cần:

  • Phân biệt rõ ràng giữa các thông tin chính xác và tin đồn.
  • Đưa ra kết luận chung từ các thông tin nhỏ.
  • Phân tích lợi hại của thông tin với tình hình kinh doanh.

Ví dụ như bạn quản lí bán hàng mỹ phẩm. Bạn cần tỉnh táo trước các lời chào hàng từ các nguồn mỹ phẩm không rõ ràng. Bạn cũng cần đánh gia chung được tình hình bán hàng từ số liệu bán hàng mỗi ngày, mỗi tháng. Hay khi nắm được sản phẩm mới của đối thủ, bạn cần phân tích được ảnh hưởng tiêu cực/tích cực với tình hình kinh doanh của bạn.

Tương tự với quản lí các mặt hàng khác, quản lí nhà hàng, ….

 

quản lí bán hàng cần kĩ năng quản lí thông tin

Một người quản lí bán hàng tài năng là người có thể sử dụng thông tin để tăng lợi nhuận cho cửa hàng.

 

Ronald Coase, người giành giải Nobel Kinh tế năm 1991, khẳng định:

Xử lí kĩ dữ liệu, và nó sẽ thú nhận bất cứ điều gì.

 

 

  1. Kĩ năng lập và tổ chức các kế hoạch bán hàng

Dù bạn quản lí bán hàng cho một cửa hàng nhỏ, hãy tập thói quan lập kế hoạch, chiến lược cho cửa hàng của mình. Một kế hoạch chi tiết sẽ bao gồm cả các ‘Plan B’ – các kế hoạch dự phòng. Bất kì điều gì như nhu cầu tăng/giảm đột ngột, phàn nàn từ khách hàng, … có thể xảy ra. Các kế hoạch cho bạn sự sẵn sàng với bất cứ điều gì.

Một kế hoạch bán hàng cần chỉ rõ được:

  • Sản phẩm của mình là gì?
  • Giá thành cho sản phẩm sẽ như thế nào? Mục tiêu về doanh thu là bao nhiêu?
  • Sản phẩm đến tay khách hàng thế nào? Có sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau như online, thuê cửa hàng, …?
  • Khàng biết tới sản phẩm của mình như thế nào? Hay chính là sử dụng quảng cáo như thế nào?

 

 

quản lí bán hàng cần lập kế hoạch cụ thể

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn dự đoán trước được tương lai

 

  1. Kĩ năng giao tiếp

 

quản lí bán hàng cần kĩ năng giao tiếp

Kĩ năng giao tiếp với khách hàng, nhân viên, … ngày càng quan trọng. 

Với khách hàng:

Phần lớn khách hàng quan trọng cách thông tin được trình bày hơn nội dung của nó. Khách hàng sẽ tin tưởng một người bán hàng chân thành và thân thiện. Vì vậy, một người quản lí bán hàng cần học cách giao tiếp đơn giản, chân thật. Ví dụ như cần hạn chế nói quá nhiều áp đảo khách hàng. Người quản lí bán hàng cần khuyến khích họ tự đặt câu hỏi.

Ngoài ra, yếu tố thống nhất thông tin cũng cần được chú ý. Những gì người quản lí bán hàng nói không nên đối lập với thông tin quảng cáo hay với thông tin từ các nhân viên khác.

Với nhân viên:

Nhân viên sẽ có thêm động lực làm việc nếu nhận được lời động viên, khen thưởng kịp thời và thường xuyên từ người quản  lí bán hàng.

Người quản lí bán hàng cũng cần là một người lắng nghe tốt. Như kiên nhẫn lắng nghe các vấn đề trong làm việc của nhân viên. Sự đồng cảm trong giao tiếp sẽ giảm tỉ lệ bỏ việc, tăng năng suất làm việc, …

Leave a Comment