Kinh nghiệm mở hiệu thuốc tây không khó như bạn tưởng

Kinh nghiệm mở hiệu thuốc tây và những điều bạn cần biết

Nhiều bạn trẻ học dược sĩ hay người muốn kinh doanh hóa – dược phẩm, thuốc tây thường nghĩ rằng chỉ cần có kinh nghiệm học hóa dược phẩm hay kĩ năng kinh doanh thôi thì bạn đã nhầm. Hay nhiều người khác nghĩ chỉ cần có nhiều tiền là có thể mở nhà thuốc sinh lời nhưng thực tế hoàn toàn khác.

Rất mong sau bài viết này bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu thuốc của mình!

Các yếu tố trước khi muốn mở cửa hiệu thuốc

Nếu bạn chưa thể kinh doanh nhà thuốc, bạn cũng có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh sách online

Trước tiên, bạn cần hoàn tất thủ tục những giấy tờ pháp lý sau :

– Giấy chứng nhận hành nghề dược do Sở Y Tế cấp. Kèm theo đó gồm 2 trường hợp :

  • Một là bằng dược sĩ đủ 5 năm kinh nghiệm
  • Hoặc khi chưa đủ kinh nghiệm và chứng chỉ. Bạn có thể thuê bằng những người đủ yếu tố hành nghề và nhờ họ đứng tên trên giấy tờ.

– Hồ sơ thẩm định GPP ( Good Practice Pharmacy : Thực hành quản lý tốt nhà thuốc ). Hồ sơ gồm 2 bộ : một bộ nộp lên phòng Y Tế quận để xin xác nhận và nộp bộ còn lại cho Sở Y Tế.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo diện cá nhân hoặc doanh nghiệp do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư hoặc Ủy Ban Nhân Dân Quận/Huyện cấp. Thời gian đăng ký giấy phép tại phòng kinh tế Ủy Ban Nhân Dân Quận nơi bạn mở nhà thuốc và mất khoảng 1 tuần để hoàn tất.

Ngoài ra, nếu bạn chưa có bằng dược sĩ :

Bạn nên ước tính một khoản tiền để thuê bằng. Chi phí thuê bằng tùy vào thâm niên và tiếng tăm của dược sĩ đứng tên cho thuê. Bên cạnh đó, đạo đức nghề nghiệp cũng cần đặt lên trên hết.

Vì dân gian có câu ” lương y như từ mẫu”. Không phải bất kì hình thức nào cũng có thể kinh doanh dựa trên kinh nghiệm lâu năm mà thiếu tính chuyên môn và hiểu biết.

Để xây dựng và phát triển nhà thuốc của riêng bạn thì cần bao nhiêu vốn?

Xem thêm ý tưởng kinh doanh 7 nguyên tắc giúp kinh doanh áo cưới hốt bạc triệu.

Kế hoạch kêu gọi vốn đầu tư hay vốn sẵn có, bạn cần biết rõ những yếu tố :

  • Mặt bằng và vị trí kinh doanh
  • Thiết kế cửa hiệu thuốc : Quầy thuốc, máy tính, máy tính, máy in,…
  • Tìm hiểu và nhập nguồn thuốc tốt
  • Thuê mướn nhân viên
  • Quảng cáo và xây dựng thương hiệu nhà thuốc
  • Chi phí rủi ro dự trù cho 3 tháng đầu
  • Thời gian và chi phí xin giấy phép, thủ tục kinh doanh, giấy phép kinh doanh.

Đối với các bạn trẻ để hiểu biết cách huy động vốn và chuẩn bị những yếu tố cần có của một cửa hàng kinh doanh thì cần phải nghiên cứu. Sau đó bạn mới chứng tỏ được năng lực và kiến thức của mình đã có với nhà đầu tư. Bên cạnh đó đối với những khu vực thuộc vùng khó khăn, muốn mở nhà thuốc tây cũng sẽ bớt tốn kém chi phí đầu tư hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của việc kinh doanh cũng khó sinh lời cao.

Mặt bằng kinh doanh giúp bạn phát triển

Vị trí kinh doanh là yếu tố quan trọng trong kinh doanh và tùy vị trí khác nhau giá thuê mặt bằng cũng khác nhau. Trước khi mở thì bạn nên khảo sát xung quanh vị trí đó có cửa hàng thuốc nào chưa. Nếu có thì yếu tố gì khác biệt giúp bạn thành công.

Bạn cũng nên mở hiệu thuốc tây tại những khu đông dân cư, vị trí dễ thấy như ở mặt đường, càng tốt nếu thuận lợi gần bệnh viện. Đặc biệt, để thu hút khách hàng, bạn cũng nên bố trí không gian trong nhà. Cũng nên chọn diện tích rộng tối thiểu 15m2, không gian sạch sẽ, thoáng mát. Thêm nữa bạn cũng cần lắp máy điều hòa hoặc sơn tường chống nóng để bảo quản thuốc tốt nhất.

Đầu tư trang thiết bị

Bạn cần đầu tư từ 2 đến 4 chiếc tủ kính, nhôm hoặc inox. Tùy vào kích cỡ sẽ có những mức giá khác nhau. Bạn cũng cần đầu tư nhiệt kế, biển hiệu, tủ lạnh bảo quản,..Để quản lý thuốc bạn cũng cần các khay đựng, trang thiết bị ghi tên hoặc mã thuốc tránh nhầm lẫn. Việc bố trí cần hợp lý thuận lợi cho khi bạn bán hàng.

Để dễ cho việc quản lý, bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng giúp kinh doanh phát triển. Bạn cũng nên giữ không gian thoáng khí, tránh ánh sáng mặt trời.

Cần bố trí không gian sạch sẽ, thoáng mát vừa tốt cho chủ kinh doanh và làm khách hàng thoải mái khi mua thuốc

Nguồn thuốc tốt

Điều quan trọng là bạn cần nhập nguồn hàng đạt chất lượng. Thị trường thuốc hiện tại cũng có nhiều chiêu trò lừa gạt và làm giả thuốc. Bạn cũng có thể nhập hàng tại các chợ bán sỉ thuốc tây ( cần xem xét kỹ nguồn hàng và biết phân biệt thuốc ). Hoặc thông qua doanh nghiệp, công ty hóa – dược phẩm.

Nên tìm hiểu và khảo sát giá cả, chiết khấu trước khi bạn quyết định chọn nguồn hàng thuốc. Nếu số vốn hạn hẹp, bạn nên ưu tiên những mặt hàng thông dụng trước. Điều đó giúp bạn tránh việc không duy trì được giai đoạn kinh doanh ban đầu.

Một số địa chỉ nguồn hàng uy tín bạn có thể tìm hiểu :

Hà Nội :

– Trung tâm dược phẩm Hapulico ( 85 Vũ Trọng Phụng )

– Chợ thuốc Ngọc Khánh ( 168 Ngọc Khánh )

– Siêu thị thuốc Việt ( 31A Láng Hạ )

Hồ Chí Minh :

– Chợ thuốc Quận 10

– Cửa hàng hay công ty phân phối thuốc tây, hóa dược phẩm.

Chiến lược khác biệt hiệu quả cho kinh doanh

Bạn cần lên chi tiết về kế hoạch bán hàng và chiến lược kinh doanh cụ thể.

  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và cách để họ trở thành khách hàng của mình.
  • Xem xét phân khúc khách hàng để xây dựng thương hiệu và bố trí không gian đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.
  • Nghiên cứu kỹ đối thủ kinh doanh : khả năng tài chính, kỹ năng quản trị và cách bán hàng của họ để bạn có thêm nhiều kinh nghiệm.
  • Dịch vụ hay giá cả là yếu tố chính đối với thương hiệu nhà thuốc của bạn cũng là yếu tố bạn cần đầu tư thời gian để tìm hiểu và xây dựng.

Để xây dựng thương hiệu thuốc tốt, ngoài nắm rõ thị trường bạn cũng cần biết tất cả giá cả của mặt thuốc từ thông dụng đến biệt dược.

Tâm thái tuyển dụng và tiêu chí của nhân viên bán thuốc

Người bán hàng rất ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu và doanh thu của tiệm thuốc. Bạn có thể tuyển dược sĩ tốt nghiệp từ trung cấp đến đại học trong ngành y hoặc dược. Đối với những đối tượng lâu năm trong ngành thì chi phí thuê mướn sẽ tốn kém hơn.

Bạn chỉ cần đào tạo cách bán hàng và chăm sóc khách hàng cho họ. Còn phần chuyên môn thì bạn cũng có thể an tâm phần nào. Nhưng không vì thế mà bạn không hướng dẫn họ về tâm thái của người thầy thuốc, để họ tránh nhầm lẫn, gây sai sót đến với người mua.

Nói về tâm thái của người tuyển dụng:

– Nếu bạn là người có kinh nghiệm lẫn chuyên môn thì điều đó khá đơn giản.

– Còn nếu bạn chỉ có kỹ năng kinh doanh thì bạn cần tìm người có nhiều năm kinh nghiệm để kiểm tra thử nhân viên của bạn có đạt đủ yêu cầu chuyên môn hay không.

Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn “nhẹ gánh”

Trong kinh doanh thuốc tây, hóa dược phẩm thì bạn phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với vấn đề quản lý nguồn hàng, kho chứa thuốc,..Vì một nhà thuốc thường nhập rất đa dạng mặt hàng số lượng không nhỏ rất khó trong việc quản lý chi tiết cho từng loại.

Làm thế nào để bạn vừa tiết kiệm thời gian quản lý, hạn sử dụng, biết rõ số lượng xuất – nhập,..? Câu trả lời sẽ được giải đáp sau đây :

Thao tác nhanh gọn 

Chỉ cần vài thao tác click chuột với phần mềm quản lý bán hàng CitiPOS, sẽ giúp bạn trong tích tắc. Hệ thống quản lý được nghiên cứu và phát triển rất đầy đủ, chi tiết giúp bạn thuận lợi và bớt thời gian, chi phí kinh doanh. Hầu như mọi giao dịch từ mua, bán, trả hàng hay xuất đi đều được phần mềm thống kê lại. Qua đó mà bạn có thể tự cập nhật số liệu liên quan chỉ bằng mở ứng dụng và kết nối wifi.

Quản lý kho hàng không còn là chuyện quá tốn thời gian

Tiện cho việc quản lý kho hàng với nhiều chức năng được thiết lập dành riêng cho quản lý kho thuốc. Ngoài ra, phần mềm giúp bạn quét mã vạch dễ tiến hành kiểm soát danh mục, số lượng thực tế và hàng tồn nhanh chóng hơn. Việc xuất hóa đơn, hay báo cáo bất kì chỉ là chuyện bấm vào lệnh là xong.

Nhân viên trung thực hơn trong doanh thu của cửa hàng

Bạn cũng có thể quản lý nhân viên đơn giản hơn và không sợ thất thoát tài chính. Các hoạt động mua, bán đều được hiển thị trong lịch sử giao dịch. Nếu có bất kì thay đổi nào thì phần mềm lập tức cập nhật và quan trọng hơn hết là không thể xóa hay thiết lập lại.

Nhờ có phần mềm quản lý, bạn cũng nắm rõ hơn tình hình kinh doanh và cân chỉnh nguồn hàng. Giúp bạn đưa ra kế hoạch kinh doanh và phát triển tốt nhất. Blog CitiPOS chúc bạn trải nghiệm và thành công trên con đường của mình !

CitiPos Moderator

Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

7 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

7 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

7 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

7 năm trước

Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…

7 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

7 năm trước