Mách bạn 5 sai lầm khởi nghiệp “chết người” mà không phải ai cũng biết

5 Sai lầm khởi nghiệp đang “ăn mòn” ý chí kinh doanh trong bạn

Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến suy nghĩ và tầm nhìn của mỗi người cũng rẽ sang một hướng mới. Đặc biệt là đối với các bạn trẻ vừa bước chân ra khỏi giảng đường đại học. Thay vì quyết tâm tìm một công việc làm công ăn lương bám trụ lâu dài với nghề, họ đã suy nghĩ khác. Dành vài năm đầu tiên để học hỏi kinh nghiệm từ các công ty và tự khởi nghiệp làm giàu. Mặc nhiên, chẳng có công việc nào dễ dàng mà cũng không có việc làm nào là quá khó khăn. Và để bản thân có những định hình đúng, hãy cùng Blog CitiPOS xem qua những sai lầm khởi nghiệp cần tránh dưới đây nhé.

Xem thêm Quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ dễ dàng chỉ với phần mềm CitiPOS

Không có định hướng và kế hoạch rõ ràng

Xem thêm Muôn màu ý tưởng khởi nghiệp từ đồng vốn nhỏ đến lợi nhuận lớn

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, nhiều người chưa thực sự làm rõ mục tiêu của mình là gì? Muốn lập nên một công ty như thế nào? Và sẽ định hình bản thân ra sao? Tất cả đều không rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, điều mà họ xem nhẹ lại góp phần rất lớn vào việc tạo động lực thúc đẩy bản thân. Hơn hết là luôn duy trì ngọn lửa đam mê trong mình.

Xem thêm Chuyên mục Bài học kinh doanh CitiPOS

Thiếu những định hướng trên, bản thân sẽ dễ chùn bước trước mỗi khó khăn. Đặc biệt là luôn biện minh cho mọi sai lầm và muốn bỏ cuộc giữa chừng.Chỉ khi niềm đam mê trong bạn lúc nào cũng rực lửa thì mới có đủ dũng khí đi qua những ngày giông bão. Thế mới biết bước đầu xác định mục tiêu đóng vai trò quan trọng như thế nào.

Thiếu kế hoạch cụ thể

Một sai lầm khởi nghiệp tai hại không kém trong khâu này là không vẽ ra kế hoạch kinh doanh rõ ràng.  Có thể ví kế hoạch dự trù ban đầu giống như nền móng cho một ngôi nhà. Thiếu nó, ngôi nhà chẳng thể nào bền vững theo thời gian được. Một kế hoạch vững vàng và chi tiết sẽ giúp bạn ứng biến trước những tình huống phát sinh. Bởi thực tiễn chẳng bao giờ đúng hoàn toàn với kế hoạch. Nhưng chỉ khi có kế hoạch cụ thể bạn mới không bị luống cuống khi nó thay đổi. Thêm vào đó, kế hoạch cũng là nửa kia của mục tiêu kinh doanh. Chúng chính là kim chỉ nam cho bạn và cho cả công ty để không đi lạc hướng.

Thiếu cân nhắc ở khâu tìm nguồn vốn đầu tư

Một sai lầm khởi nghiệp thường thấy của nhiều chủ doanh nghiệp là dùng hết tài sản của mình để đầu tư. Đây chính là một quyết định thiếu khôn ngoan và làm liều. Họ chọn vậy một phần vì quá ham mê kinh doanh. Phần khác là bởi chưa lường trước được hệ quả lâu dài của nó. Bạn không thể đảm bảo rằng công ty của mình khởi nghiệp là sẽ thành công.

Vậy nên lúc nào cũng phải giữ lại một ít vốn “phòng hờ” cho mình. Số tiền đó chính là “bảo hiểm” cho bạn khi việc kinh doanh chưa sinh lãi trong vài tháng thậm chí vài năm đầu tiên. Đừng tự đẩy bản thân vào thế tiến thoái lưỡng nan bởi những sai lầm khởi nghiệp nông cạn.  Bởi bạn cần phải nuôi sống bản thân trước khi nuôi sống công ty của mình.


Để tìm nguồn vốn, bạn có thể huy động vốn đầu tư từ những công ty lớn. Với điều kiện, kế hoạch và chiến lược phát triển của công ty phải có sức thuyết phục cao. Nếu vẫn chưa đủ, bạn có thể kêu gọi góp vốn. Hoặc dùng tiền tiết kiệm và bán vài vật dụng có giá trị của mình để tăng tiền vốn.

Tầm nhìn hạn hẹp

Nếu bạn khởi nghiệp với một tâm thế thận trọng, bạn chỉ dừng lại được ở mức bình thường. Một công ty với một kế hoạch an toàn, tránh hết mọi rủi ro thì chỉ phát triển được trong khu vực an toàn mà thôi. Bạn chẳng thể nào nâng tầm nó lên mức đột phát vượt bậc. Bởi tầm nhìn ban đầu của bạn chưa bao giờ đến được điểm đó. Bạn chỉ đang thúc ép bản thân theo những phán đoán và dự trù cá nhân thiếu khoa học.

Đó chính là viễn cảnh đối với đa số những doanh nghiệp đang mắc sai lầm về định hướng tầm nhìn. Họ tạo ra cho mình một thị trường kinh doanh an toàn và dễ dàng. Tuy nhiên, bản thân lại vấp phải những đối thủ có suy nghĩ giống mình. Vì họ cũng cảm thấy sự dễ dàng khi kinh doanh theo kiểu đó. Chỉ khi bạn định hình việc cạnh tranh bằng những ý tưởng kinh doanh táo bạo và có tầm nhìn rộng. Bạn mới thực sự là người chiến thắng. Điển hình là những doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Steve Job, Jack Ma,.. Họ đều đã tạo nên những cuộc cách mạng nhờ vào những ý tưởng lớn của mình.

Tự tin vào những thế mạnh của mình

Và một điều nữa là bạn đừng e ngại về quy mô của công ty mới thành lập của mình. Bởi mọi doanh nghiệp đều có những lợi thế riêng. Hãy cố gắng tận dụng mọi điểm mạnh của mình để biến nó thành ưu thế đặc thù. Đôi khi nó có thể dựa vào những thuận lợi đó để nâng tầm nhìn cho công ty. Bạn cần phải ghi nhớ rằng công ty bạn không nhỏ chỉ là nó mới ra đời mà thôi.

Cái tôi quá lớn

Đối với nhiều chủ doanh nghiệp, họ thường đề cao quan điểm cá nhân và bảo thủ. Họ cho rằng những ý tưởng của mình đúng và công ty vẫn đang hoạt động tốt. Đây chính là một sai lầm khởi nghiệp chết người khi thời cuộc không ngừng thay đổi. Bởi “mười cái đầu lúc nào cũng hơn một cái đầu”. Không phải ý kiến nào của người chủ cũng đúng và không phải ý tưởng nào của nhân viên cũng sai. Khi mà công ty đến giai đoạn cần thay đổi để thích nghi với thị trường mới, bạn sẽ cần sự đóng góp của mọi nhân viên.

Thị trường kinh doanh, nhu cầu người dùng và xu hướng phát triển thay đổi không ngừng. Nếu không nắm bắt đúng, công ty bạn sẽ bị lạc hậu và tụt dốc không phanh. Đến khi bạn nhận biết rõ ràng điều đó thì công ty đã thua lỗ nặng nề. Không nên đặt cái tôi và cảm xúc cá nhân vào công việc. Chấp nhận thay đổi và lắng nghe có chọn lọc ý kiến của mọi người là lựa chọn thông minh của một nhà quản lý.

Không chú trọng đầu tư vào công nghệ hiện đại

Sai lầm khởi nghiệp phổ biến mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải là không đầu tư công nghệ cao. Bởi chúng mất khá nhiều tiền và đòi hỏi trình độ sử dụng thành thạo. Mặc dù vậy, với những thiết bị thông minh , nhân viên của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Cụ thể là họ có thể làm cùng lúc nhiều việc nhờ những tính năng tích hợp của các phần mềm công nghệ. Thêm vào đó là khả năng làm việc từ xa và làm tại nhà mà không cần đến công ty khi bận việc. Và đặc biệt là nhân viên có thể phản hồi khách hàng và thực hiện giao dịch liên tục. Công nghệ hiện đại sẽ giảm bớt số lượng nhân viên và bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền kha khá.

Cập nhật công nghệ hiện đại vừa giúp bạn tránh những sai lầm khởi nghiệp không đáng có. Vừa tạo nên lợi thế cạnh tranh không ngờ cho công ty mới thành lập của bạn. Bởi các công ty lớn thường ít khi cập nhật công nghệ tiên tiến và thích giữ lại hệ thống cũ của mình hơn. Chú trọng đầu tư vào phần mềm thông mình chính là bước đệm vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp.

CitiPOS Content Editor

Là phần mềm ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Sử dụng đồng bộ được trên đủ các loại hệ máy công nghệ: máy tính để bàn, laptop, macbook, tablet, smartphone. Giúp người dùng sử dụng vô cùng tiện lợi.

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

7 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

7 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

7 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

7 năm trước

Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…

7 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

7 năm trước