Steve Jobs – những bí quyết thành công

Dù gặp nhiều khó khăn, CEO huyền thoại của Apple – Steve Jobs luôn biết cách thu phục lòng người, tác động lên những doanh nhân khác và đạt được điều mình muốn.

1. Chứng tỏ đam mê

Đây là một phần quan trọng trong chiến thuật của Jobs. Trước khi Apple ra mắt iTunes vào năm 2001, Jobs đã gặp hàng chục nghệ sĩ. Ông hy vọng thuyết phục họ tham gia vào kế hoạch của iTunes. Một trong số đó là nghệ sĩ trumpet – Wynton Marsalis.

“Ông ấy đã trình bày trong suốt 2 tiếng đồng hồ và tôi thực sự ấn tượng với niềm đam mê đó,” Marsalis cho biết.

Jobs cũng thể hiện nguyên niềm đam mê ấy với đội ngũ quảng cáo để đảm bảo rằng mỗi sản phẩm làm ra đều tràn đầy cảm xúc. Kết quả là những quảng cáo như “1984” hay “Silhouette” đã đưa Apple vượt qua cả giới hạn của một công ty máy tính.

2. Luôn thẳng thắn

Khi Jobs trở lại Apple vào năm 1997, công ty đang mất định hướng trầm trọng. Ông tập trung các nhân viên cấp cao vào phòng họp và hỏi họ xem vấn đề nằm ở đâu. Đáp lại chỉ là những tiếng thì thầm qua lại. Và Jobs cắt ngang: “Đó là sản phẩm. Sản phẩm quá tệ. Chẳng còn chút quyến rũ nào trong đó nữa”.

Mọi người nghe theo Jobs bởi ông luôn nghiêm túc với những gì mình nói. “Tôi không chĩa mũi dùi vào ai. Nhưng nếu thực sự có vấn đề, tôi sẽ nói thẳng vào mặt họ. Đó là văn hóa công ty mà tôi muốn gây dựng”, Jobs chia sẻ.

>> Xây dựng chiến lược quản lý cửa hàng hiệu quả

3. Làm việc chăm chỉ

Jobs từng làm việc từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối, điều hành cả Apple và Pixar, dù đang phải điều trị sỏi thận. Đây là điều khiến mọi người tôn kính và ngưỡng mộ ông.

4. Ra quyết định nhanh chóng và dứt khoát

Khi cân nhắc một sản phẩm mới, Apple thường hiếm khi nghĩ đến các nghiên cứu hay khảo sát. Jobs chủ yếu dựa theo linh cảm của mình. Như trong trường hợp của những chiếc iMac đầu tiên, Jobs đã không do dự ra quyết định về một loạt máy tính mới với đủ sắc màu. Jony Ive – Giám đốc Thiết kế của Apple cho biết: “Thường thì những quyết định đó phải mất hàng tháng, nhưng với Jobs thì chỉ mất có nửa giờ”.

5. Đừng đợi để sửa lỗi

Trong quá trình thiết kế cửa hàng đầu tiên của Apple, Giám đốc Bán lẻ Ron Johnson thức dậy giữa đêm trước một buổi họp quan trọng, và nhận ra rằng cách họ bài trí cửa hàng là một sự sai lầm. Thay vì sắp xếp theo loại sản phẩm, đáng lẽ Apple phải bày sản phẩm theo nhu cầu phát sinh của khách hàng.

Johnson trình bày ý tưởng này với Jobs và sáng hôm sau, và ngay lập tức CEO của Apple ra lệnh toàn bộ bố cục của cửa hàng cần phải được thay đổi ngay lập tức, dù phải hoãn ngày ra mắt tới 3-4 tháng.

>> Xem thêm: Kinh doanh với số vốn nhỏ

6. Rèn sắt khi còn nóng

Đọc thêm Kinh doanh quán ăn hiệu quả

Thành công thường dế khiến người ta ngủ quên trên chiến thắng, nhưng Jobs thì ngược lại. Khi “Toy Story” – bộ phim đầu tiên của Pixar thành công vang dội, Jobs quyết định IPO ngay.

Dù gặp phải nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt là Pixar vừa thua lỗ suốt 5 năm, thậm chí giám đốc điều hành của Pixar, John Lasseter cũng khuyên Jobs nên đợi đến sau bộ phim thứ hai, nhưng Jobs đã quyết là làm. Ông cho rằng công ty đang rất cần tiền để đầu tư cho những bộ phim tiếp theo và thỏa thuận lại hợp đồng với Disney.

IPO năm 1995 đồng nghĩa công ty không còn phải phụ thuộc vào Disney nữa. Dù vậy, Disney sau đó đã phải chi 7,4 tỷ USD để mua Pixar, biến Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của mình

7. Khi có lợi thế, hãy tận dụng

Có thể bạn quan tâm 10 mô hình kinh doanh mới trên đất mỹ

Vào ngày đầu tiên Jobs trở lại Apple; ông họp hội đồng quản trị và yêu cầu định giá lại quyền chọn cổ phiếu. Ban lãnh đạo phản đối. Họ cho rằng cần ít nhất 2 tháng nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định. Jobs nói: “Nếu các vị không làm được, tôi sẽ không quay trở lại nữa”.

Ban lãnh đạo đành phải đồng ý. Nhưng Jobs không dừng lại ở đó. Ngày tiếp theo, ông yêu cầu toàn bộ thành viên Ban lãnh đạo từ chức, trừ một người. Mong muốn của ông cũng được toại nguyện.
Như vậy, nhờ việc được tự do lựa chọn thành viên hội đồng quản trị và làm việc độc lập so với họ, Jobs đã giành được quyền kiểm soát những dự án tiếp theo của Apple.

8. Đòi hỏi và chỉ bằng lòng với sự hoàn hảo

Mục tiêu của Apple chưa bao giờ là lợi nhuận hay đánh bại đối thủ. Họ tạo ra sản phẩm tuyệt vời nhất có thể. Jobs đòi hỏi sự hoàn hảo trong mọi thứ:

Ông làm việc với rất nhiều nghệ sĩ và hãng truyền thông để đảm bảo quảng cáo của Apple đã truyền tải đúng cảm xúc, hình ảnh và âm nhạc hoàn toàn ăn khớp với nhau.

Ông đòi hỏi bất cứ chức năng chơi nhạc nào trên iPod phải được kích hoạt chỉ sau 3 lần bấm, không hơn.

Ông yêu cầu quá trình sản xuất tất cả máy tính của Apple phải giảm từ 4 tháng xuống còn 2 tháng.

Nhờ đó, Apple đã từng bước trở thành đế chế công nghệ lớn nhất thế giới. Khánh hàng luôn cảm thấy quyền lợi của họ được đặt lên đầu tiên và sẵn sàng trả giá cao để mua sản phẩm của Apple.

CitiPos Secretary

Bài viết mới nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM có phù hợp với các hệ thống cửa hàng bán lẻ ?

Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…

7 năm trước

Phần mềm Pos có tác dụng gì trong quảng cáo cho cửa hàng?

Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…

7 năm trước

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos – nâng cấp quy trình thanh toán

Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…

7 năm trước

Sử dụng phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos như thế nào để quản lí nguyên liệu hiệu quả?

Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…

7 năm trước

Những kĩ năng quan trọng một người quản lí bán hàng cần có

Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…

7 năm trước

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP

TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…

7 năm trước