Từng nắm trong tay xưởng sản xuất 40 công nhân khi mới 27 tuổi. Nhưng vì muốn học hỏi tư duy quản lý hiện đại. Anh Dương Hoàng Thông đã quyết định dừng đến trường, trước khi tái khởi nghiệp với nghề làm nến.
Khi là sinh viên năm hai trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Dương Hoàng Thông (sinh năm 1981, Gia Lâm, Hà Nội) đã tham vọng làm giàu từ chính những cây nến tự tay làm ra.
Tuy nhiên, do chưa có điều kiện để tìm hiểu về công nghệ làm nến. Sẵn có người quen tại làng Bát Tràng. Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ gốm sứ. Lô hàng đầu tiên với 7 mẫu do anh mày mò ròng rã 3 tháng trời từng thu được thành công năm 2002. Tuy nhiên, khi sản phẩm được bán rộng rãi, nhiều người làm theo, sản phẩm bị phá giá, cạnh tranh… Thấy không ổn, anh Thông quyết định chuyển sang làm sản phẩm vốn yêu thích từ trước đó là nến. Anh quyết định bỏ dở việc học để tập trung sản xuất nến thơm khi đang học năm thứ 4. Anh Thông chia sẻ:
Ngoài tính mỹ thuật, vai trò nội thất, phong thủy. Nến có nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh, tôn giáo. Khi đó mình luôn có cảm nhận 10 năm nữa nến sẽ là một mặt hàng yêu thích và gần gũi với mọi người
>> Xem thêm Phương pháp quản lý nhân viên cửa hàng
>> Ý tưởng kinh doanh tràn trề qua bài viết Tiền vô đầy túi với những ý tưởng kinh doanh online quen mà lạ
Năm 2005 tình cờ biết được chương trình Khởi nghiệp trên sóng truyền hình tuyển người chơi. Đúng lúc anh đang cần vốn. Quyết tâm chinh phục số tiền thưởng anh Thông mạnh dạn đem dự án “Sản xuất nến thơm” đến tranh tài. Vượt qua 60 thí sinh, cuối cùng anh là một trong hai người chiến thắng với số tiền thưởng 200 triệu đồng.
Sau khi được “cấp vốn”, năm 2006, anh Thông quyết định thành lập doanh nghiệp. Mở rộng hệ thống phân phối với 3 cửa hàng trong nội thành. Nhìn thấy tiềm năng của kinh doanh online, trang web bán hàng cũng đã được lập. Từ đây mà sản phẩm nến thơm đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài. Không ít doanh nghiệp từ Pháp, Úc đề nghị đặt hàng. Trong đó có đơn hàng của một công ty Pháp muốn mua một container nến thơm trị giá 5 tỷ đồng nhưng anh đã từ chối. “Vì tư duy “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ” để tránh rủi ro, mình chỉ dám xuất một lô hàng duy nhất sang Nhật trị giá 40 triệu đồng”. Anh kể lại.
>> Bạn không thể bỏ qua bài viết Cách sử dụng mạng xã hội marketing hiệu quả trong kinh doanh
Anh Thông lý giải, khi đó do vẫn chưa có tư duy quản lý một doanh nghiệp lớn. Nhất là các chính sách về xuất nhập khẩu, hải quan còn rất mơ hồ. “Nếu như thời điểm này thì chắc chắn mình đã thuê một đơn vị trung gian lo mọi thủ tục để mình đảm nhiệm mỗi việc sản xuất”. Anh cười và cho biết.
Hơn 27 tuổi có trong tay ba cửa hàng bán lẻ, một xưởng sản xuất với 40 lao động, doanh thu tiền tỷ hàng tháng. Nhưng sau việc không can đảm nhận các đơn hàng lớn từ nước ngoài. Anh Thông vỡ lẽ ra một điều doanh nghiệp muốn phát triển bền vững quan trọng nhất vẫn là quản trị doanh nghiệp. “Quản lý một người khác quản lý 15 người. Ngay cả tính toán tiền lương, hạch toán lỗ lãi, khai thuế, hàng tồn kho… Mình đều thấy bối rối vì không biết xoay sở thế nào. Khi đó mình bắt đầu thấy mục tiêu kinh doanh rất chông chênh”. Anh Thông thú thực.
Trong lúc do dự hoặc vẫn duy trì kinh doanh theo phương thức cũ. Hoặc đi tìm những kiến thức căn bản của quản trị doanh nghiệp thì gia đình anh gặp biến cố. Không chút chần chừ, anh chấp nhận đóng cửa hàng, thu hẹp sản xuất. Dành thời gian giải quyết việc gia đình và tranh thủ tham gia nhiều lớp học về kỹ năng mềm, kiến thức quản trị trong và ngoài nước.
Đến năm 2012, sau khi việc riêng tạm ổn. Cộng các trải nghiệm quý giá đã có từ nhiều lớp học quản trị, anh Thông quyết định tái khởi nghiệp.
Để tận dụng tối đa các nguyên liệu tái chế. Qua thời gian tìm hiểu và tự nghiên cứu anh đã thành công khi sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng để tạo ra nến. Tuy nhiên, do là sản phẩm tâm linh nên anh hạn chế việc sản xuất nến từ dầu. Lần khác anh thấy nhiều ống đèn tuýp bị vứt bỏ. Nhưng nếu không được xử lý thì có hại cho môi trường và sức khỏe con người. “Trong khi mình đang phải mua nhiều loại ly thủy tinh nhỏ để đựng nến thơm. Thì tại sao không sử dụng ống đèn tuýp thay thế”, anh nói. Anh lại mày mò và tự sáng chế ra công nghệ xử lý chất thủy ngân, xóa chất phủ trắng. Đặc biệt là cách cắt và mài nhẵn các đầu đoạn ống.
Sau hai năm gây dựng lại hoạt động kinh doanh của mình. Đến nay xưởng sản xuất của anh đã có 5 công nhân do một tay anh đào tạo. Các sản phẩm nến chủ yếu được đổ buôn tại chợ Đồng Xuân và một số khách hàng tỉnh lẻ. Ngoài ra, anh cũng trực tiếp ship hàng đến tận nơi cho những ai có nhu cầu.
Kinh nghiệm làm nến >10 năm đủ để tạo nên một doanh nghiệp thành công trên cả phương diện danh tiếng lẫn doanh thu. Nhưng sau 2 năm tái khởi động, xưởng sản xuất đã giúp anh có doanh thu từ 60-70tr đồng/tháng. “Cũng đã nhiều hơn anh tưởng”. Chủng loại nến sản xuất ra cũng nhiều hơn trước. Với các nến thơm dạng gel, trụ… có giá từ 3.000 -150.000 đồng/chiếc. Anh chia sẻ, anh không tiếc những thời gian đã mất của mình. Mà khoảng lặng đó giúp anh trưởng thành, thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn trên con đường làm giàu sau này.
“Tiền không có thể không nhiều như trước nhưng quan trọng nhất mình đã có được sự lột xác trong tư duy. Đó là các kỹ năng mềm, là chiến lược là kế hoạch để mình có định hướng cho con đường kinh doanh bền vững sau này”. Anh nói.
Bạn nên đọc Những kinh nghiệm bán hàng thành công
Không những không dấu giếm bí quyết. Ngược lại anh muốn được chia sẻ tất cả các kỹ thuật, công nghệ làm nến để quảng bá rộng rãi cho mọi người biết. Thi thoảng anh tự quay clip hướng dẫn đưa lên mang internet. Thậm chí cơ sở còn đóng gói nguyên liệu để khách hàng có thể tự trải nghiệm việc làm nến thơm.
Thời gian tới, sau khi sản xuất ổn định. Anh dự định sẽ khai trương hệ thống quán cafe nến. Đó đồng thời sẽ là showroom để giới thiệu các sản phẩm nến thơm và là địa chỉ giao lưu trao đổi các kiến thức về nến.
Phần mềm quản lý khách hàng hay hệ thống CRM đối với các hệ thống kinh doanh Hệ thống CRM…
Phần mềm Pos được cho là chỉ có tác dụng trong quá trình thu ngân hay quản lí cửa hàng.…
Phần mềm quản lí bán hàng CitiPos có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau. Điều…
Phần mềm quản lí nhà hàng CitiPos có thể sử dụng để tăng sự hiệu quả trong nhiều hoạt động…
Kĩ năng phân tích, xử lí thông tin Hằng ngày, hằng giờ lượng thông tin về tình hình kinh doanh,…
TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ LẬP TRÌNH VIÊN PHP Giới thiệu công ty Mặc dù MB360 chỉ là một công ty…